Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Apple, KFC, Google - những doanh nghiệp bứt phá nhờ đổi tên

(VTC News) -

Trước Facebook, nhiều ông lớn khác cũng chuyển biến nhờ tên mới: Apple bứt phá với dòng sản phẩm Iphone, các công ty gà rán, thuốc lá thay đổi để lành mạnh hơn.

Cái tên Facebook đã trở nên quá quen thuộc với cộng đồng mạng. Sau gần hai thập kỷ, dường như “Facebook” không còn là một cái tên riêng, nhiều người coi nó như định nghĩa của mạng xã hội. Nhưng trong thời điểm công ty phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích về việc phát tán thông tin sai lệch và chứa các tác nhân gây hại cho cuộc sống thực, cái tên này có thể không còn có lợi cho gã khổng lồ công nghệ nữa.

Hôm 28/10, giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố đổi tên công ty thành Meta Platforms, cái tên này bắt nguồn từ thuật ngữ “metaverse” – nghĩa là vũ trụ ảo, hay còn gọi là vũ trụ kỹ thuật số. Qua việc đổi tên, công ty của Zuckerberg nhắm đến mục tiêu xây dựng một vũ trụ ảo 3D, đem đến các trải nghiệm sống động như thật cho người dùng. Các công ty con của Meta là Facebook, Instagram và WhatsApp vẫn được giữ nguyên cách gọi.

Facebook không phải là doanh nghiệp đầu tiên đổi tên trong thời kỳ khủng hoảng, Google, Apple, KFC,… đều từng làm điều tương tự. Biện pháp này đã “cứu nguy” cho nhiều công ty, nhưng không phải lúc nào cũng có hiệu quả.

Dưới đây là câu chuyện của những gã khổng lồ đã sử dụng biện pháp đổi tên. Với trường hợp của Facebook, người dùng sẽ được chứng kiến kết quả trong thời gian tới.

Hôm 28/10, Facebook đổi tên thành Meta Platforms.

Google trở thành Alphabet

Google từng hành động giống như Facebook vào năm 2015: thành lập công ty mẹ Alphabet.

Lý do công khai của Google là nhằm thúc đẩy các lĩnh vực kinh doanh ngoài công cụ tìm kiếm như trí tuệ nhân tạo, ô tô tự động và đầu tư mạo hiểm. Nhưng vào thời điểm đó, Google cũng đang chịu sự giám sát gắt gao từ các cơ quan quản lý của chính phủ, bao gồm các cuộc điều tra về chống độc quyền do lo ngại rằng hoạt động kinh doanh của công ty đã kìm hãm sự cạnh tranh trên thị trường.

Việc đổi tên thương hiệu không làm thay đổi dư luận: Công ty vẫn thường được gọi là Google, và đến nay Alphabet vẫn phải chịu giám sát chống độc quyền. Nhưng hành động này lại là một thành công nếu xét theo khía cạnh tài chính. Sau khi đổi tên, giá cổ phiếu của Alphabet đã tăng gần gấp 5 lần. Hiện nay, công ty tự hào với giá trị thị trường 1,9 nghìn tỷ USD.

Bên cạnh đó, ít người biết rằng đây không phải lần đầu tiên Google đổi tên thương hiệu. Ban đầu, công ty có tên là BackRub. Từ năm 1998, các nhà đồng sáng lập là Larry Page và Sergey Brin mới đổi cái tên này thành Google.

Google chịu sự giám sát gắt gao về vấn đề chống độc quyền.

Chỉ cần loại một từ, Apple tạo nên bứt phá

Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra bước chuyển biến lớn.

Năm 2007, Apple Computer quyết định loại bỏ từ thứ hai khỏi tên công ty - cùng năm hãng phát hành chiếc iPhone đầu tiên. Vào thời điểm đó, nhà đồng sáng lập Steve Jobs giải thích rằng Apple Computer có tham vọng phát triển các dòng sản phẩm khác ngoài máy tính. Việc thay đổi tên gọi là bước đầu tạo nên “đế chế” công nghệ Apple

Kể từ khi đổi tên và ra mắt iPhone, giá trị của Apple đã tăng vọt. Trong thập kỷ qua, giá cổ phiếu của công ty tăng gần 1.200%, vươn lên mức giá trị thị trường hơn 2,4 nghìn tỷ USD. IPhone cũng vững vàng ở vị trí điện thoại được ưa chuộng nhất trong nhiều năm liền.

Khi đổi tên, Apple đã đặt cược lớn vào một sự bứt phá trong tương lai, đó chính là mục tiêu Facebook hy vọng đạt được.

Kể từ khi đổi tên và ra mắt iPhone, giá trị của Apple đã tăng vọt.

Gà KFC không còn “Chiên”

Tương tự Apple, hãng đồ ăn nhanh Kentucky Fried Chicken cũng rút ngắn tên thành KFC vào năm 1991. Các giám đốc điều hành công ty muốn xây dựng một hình ảnh lành mạnh bằng cách loại bỏ từ Fried (chiên).

Nhưng do hãng đồ ăn này vốn được người tiêu dùng gọi tắt là KFC trong nhiều năm, việc đổi tên không tạo ra chuyển biến đáng kể nào.

Nhưng chí ít, sự thay đổi cũng không khiến khách hàng phản cảm, doanh thu hàng năm của hãng đã tăng từ khoảng 6 tỷ USD năm 1991 lên hơn 26,2 tỷ USD vào năm ngoái. Ngày nay, KFC là một trong những chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.

Hãng đồ ăn nhanh Kentucky Fried Chicken rút ngắn tên thành KFC vào năm 1991.

Philip Morris muốn đổi hình ảnh “trong sạch” hơn

Năm 2001, Philip Morris - công ty sở hữu thương hiệu thuốc lá Marlboro - đổi tên thành Altria Group.

Động thái này diễn ra 3 năm sau khi Philip Morris và các công ty thuốc lá lớn khác đạt được thỏa thuận trị giá 200 tỷ USD với chính phủ Mỹ về chi phí y tế liên quan đến việc hút thuốc. Các giám đốc điều hành thừa nhận rằng việc thay đổi tên nhằm làm “trong sạch” hình ảnh của công ty và và các công ty con khác như Kraft Foods và Miller Brewing.

Hành động này đem lại cả kết quả tốt và xấu. Kraft Foods và Miller Brewing đã lần lượt tách khỏi Altria, nhưng công ty vẫn sở hữu nhà sản xuất thuốc lá Marlboro Philip Morris tại Mỹ, cùng các cổ phần trong công ty nước giải khát ABInBev, công ty cần sa Cronos Group và nhà phân phối thuốc lá điện tử Juul.

Năm 2008, Altria Group rớt khỏi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones. Không chỉ vậy, giá cổ phiếu của công ty giảm tới hơn 24% trong 5 năm qua, mức giá thị trường hiện tại chỉ còn 89 tỷ USD.

Weight Watchers không còn bám vào cân nặng

Vào năm 2018, công ty Weight Watchers (Giám sát Cân nặng) cũng lấy tên mới nhằm cải thiện hình ảnh.  

Nguyên nhân của hành động này bắt đầu từ giữa những năm 2010, khi số khách hàng của Weight Watchers giảm mạnh do nhiều người quyết định ăn uống lành mạnh thay vì theo đuổi mục tiêu giảm cân. Vì vậy, công ty đã đổi tên thành WW International với mong muốn trở thành một thương hiệu về phong cách sống và sức khỏe.

Kết quả ban đầu của việc đổi tên có vẻ khả quan. Năm 2020, có 4,4 triệu người đăng ký dịch vụ của WW International, mức cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, hiện tại doanh thu và lợi nhuận của công ty đều giảm. Tính đến chiều ngày 28/10, giá cổ phiếu giảm từ hơn 66 USD/cổ phiếu vào thời điểm thương hiệu mới được công bố xuống còn 18,34 USD/cổ phiếu.

WWF – lui một bước vì thành quả lớn

Đôi khi, việc đổi tên thương hiệu là bắt buộc do nguyên nhân pháp lý. Năm 2002, công ty về giải trí, thể thao và truyền thông đại chúng Worldwide Wrestling Foundation đổi thành World Wrestling Entertainment (WWE) sau khi thua cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm với tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên World Wildlife Fund.

Tuy không giành được chiến thắng trên tòa án, WWE lại được bù đắp nhờ những kết quả tích cực đối với thương hiệu của mình. Sự thay đổi này giúp công ty nhấn mạnh yếu tố giải trí qua từ “Entertainment”.

Kể từ đó, WWE vẫn phát triển đi lên bất chấp các hạn chế về việc tổ chức các sự kiện trực tiếp trong thời kỳ đại dịch. Công ty đã báo cáo mức doanh thu kỷ lục gần 1 tỷ USD trong năm 2020.

Trần Trang

Tin mới