Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tấn công lãnh thổ Nga

(VTC News) -

Tờ Guardian dẫn nguồn tin riêng nói, chính phủ Anh đã đồng ý đề xuất của Ukraine về việc sử dụng tên lửa tầm xa tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Theo Guardian, sau cuộc gặp của hai Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng David Lammy với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev ngày 11/9, London có thể đã ngầm chấp thuận cho phép Kiev sử dụng tên lửa tầm xa tấn công vào lãnh thổ Nga.

Cũng theo nguồn tin của Guardian, phía Anh sẽ không công khai vẫn đề này và Mỹ cũng đang cân nhắc về quyết định tương tự.

Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Anh gặp Tổng thống Ukraine tại Kiev ngày 11/9. (Ảnh: AP)

Còn theo Thượng nghị sĩ Nga Aleksey Pushkov, Washington và London có thể đã quyết định để Kiev sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga theo đề xuất của Tổng thống Zelensky.

“Rõ ràng là quyết định tấn công lãnh thổ Nga bằng các tên lửa do Mỹ và Anh viện trợ đang được chuẩn bị. Kế hoạch này có thể sẽ sớm được công bố trong vài ngày tới”, ông Pushkov viết trên kênh Telegram ngày 11/9.

Những hạn chế về việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp ban đầu được đưa ra xác định rõ vai trò của các nước này trong cuộc xung đột. Cả Mỹ và các nước NATO đều không muốn đối đầu quân sự với Nga, trong khi viện trợ quân của họ cho Ukraine đã lên hơn 200 tỷ USD.

Guardian cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Blinken trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Ukraine vừa qua đã đưa ra những gợi ý cho thấy Washington ủng hộ Kiev sử dụng tên lửa đạn đạo ATACMS tầm xa tấn công Nga.

Còn theo Bloomberg, Ngoại trưởng Blinken trước đó từng cảnh báo rằng Washington sẽ có động thái cần thiết để hỗ trợ Ukraine sau khi có thông tin Iran chuyển giao tên lửa cho Nga.

Về phần Ngoại trưởng Anh David Lammy, ông cho rằng việc Iran chuyển giao tên lửa là "hành động leo thang đáng kể và nguy hiểm" ảnh hưởng đến lập trường của London và Washington về việc mở rộng khả năng phòng vệ cho Kiev.

“Điện Kremlin đã leo thang xung đột với việc sử dụng tên lửa của Iran. Chúng ta thấy một trục liên minh mới giữa Nga, Iran và Triều Tiên”, ông Lammy nhấn mạnh.

Trong khi đó Iran đã phủ nhận việc gửi bất kỳ tên lửa nào tới Nga, gọi những cáo buộc này là "chiến tranh tâm lý" và đặc biệt là từ các nước phương Tây đang viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov trong một tuyên bố ngày 11/9 cho biết, Washington "tiếp tục thử thách giới hạn chịu đựng của chúng tôi đối với các bước đi thù địch", điều này càng đẩy nhanh đến chúng ta đến Thế chiến thứ III.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây từng cảnh báo các thành viên NATO phải nhận thức được "những gì họ đang đùa giỡn" khi thảo luận về các kế hoạch cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Theo phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, quân đội Nga đang "thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp".

Còn Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov gọi việc tên lửa Storm Shadow tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga là "đùa với lửa".

Trà Khánh

Tin mới