Bạn đã bao giờ thấy mình chỉ muốn mua một vài loại thực phẩm đơn giản ở siêu thị nhưng tới quầy thanh toán lại thấy đầy giỏ hàng? Về đến nhà mới thấy hối hận, vì hầu hết đồ ăn mình chọn đã có sẵn trong tủ lạnh rồi?
Để không “vỡ kế hoạch” khi mua hàng trong siêu thị, người tiêu dùng cần chú ý nhận biết những chiêu "dụ" khách xuống tiền dưới đây của siêu thị.
Xe đẩy bày khắp nơi thay vì giỏ hàng: Thông thường, các siêu thị lớn thường có xe đẩy và giỏ xách. Nhưng xe đẩy thường được bày ở khắp nơi, chỗ khách dễ nhìn thấy nhất và dễ gây ấn tượng nhất. Tâm lý muốn lấp đầy giỏ hàng đôi khi khiến người tiêu dùng mất kiểm soát trong việc mua hàng. Vì vậy, bạn hãy chọn những giỏ xách cỡ nhỏ thay vì đẩy xe cỡ lớn để chỉ mua những thứ thật sự cần thiết.
Gây nhiễu với những món hàng “đập vào mắt" đầu tiên: Các nhà quản lý siêu thị thường xếp những mặt hàng có màu sắc hấp dẫn nhất, mang lại nhiều lợi nhuận nhất ở vị trí mà ai cũng có thể nhìn thấy. Người tiêu dùng dễ dàng bị hút mắt bởi những món đồ này và nhanh chóng xuống tiền, từ đó có tâm lý muốn mua sắm nhiều hơn.
Nhận biết một số thủ thuật trong siêu thị có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu hơn.
Sử dụng ánh đèn để thực phẩm hấp dẫn hơn: Những người bán hàng trong siêu thị thường rất thông thạo cách sử dụng màu sắc để tác động tích cực tới tâm lý mua sắm của khách hàng. Họ sẽ sử dụng ánh đèn để giúp thực phẩm trông tươi ngon hơn. Ví dụ, một số siêu thị cố tình chọn đèn màu đỏ để chiếu sáng thịt, đèn xanh để chiếu sáng rau củ và đèn màu cam hoặc vàng để chiếu sáng trái cây. Vì vậy, đừng để bị đánh lừa bởi đánh giá độ tươi của thực phẩm mà chỉ nhìn qua bề ngoài, dưới ánh sáng trong siêu thị.
Xếp hàng cận date trong tầm với người mua: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nên thận trọng khi mua hàng được xếp trong tầm với ở siêu thị. Thực tế, các sản phẩm vừa nhập về và đưa lên kệ thường được đặt ở phần trong cùng, còn những sản phẩm mà bạn nhìn thấy đặt ở kệ ngoài cùng thường không phải là ngày sản xuất mới nhất. Đó là hành động cố ý của người bán hàng vì hầu như người mua hàng nào cũng quen lấy hàng ngoài cùng nên đây cũng là vị trí tốt nhất để hàng hóa được luân chuyển nhanh chóng hơn. Do đó, người tiêu dùng hãy chắc chắn để ý đến ngày sản xuất khi mua một thứ gì đó trong siêu thị.
Đóng gói để bán nhiều sản phẩm với nhau: Nhiều người tiêu dùng có suy nghĩ quán tính “mua nhiều mà rẻ còn hơn mua ít mà đắt”. Trên thực tế, giá của nhiều sản phẩm đóng gói lớn nhiều khi đắt hơn gói nhỏ. Tình trạng này rất rõ trong các loại thực phẩm ăn nhẹ, chẳng hạn như đồ uống, khoai tây chiên...Các siêu thị thường hạ giá các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như thực phẩm và nhu yếu phẩm để họ gây ấn tượng rằng mua ở siêu thị rẻ hơn và khách nên mua số lượng nhiều. Hoặc họ cố tình gom nhiều gói thực phẩm vào với nhau và công bố giảm giá để người mua nghĩ rằng nên mua nhiều để hưởng lợi.
Tận dụng những đồ thừa: Dù ở siêu thị hay quầy rau củ quả, bạn hãy chọn dưa nguyên trái và trái cây thay vì dưa hấu, bí ngô, dưa vàng đã bị cắt đôi. Vì chúng có thể được đóng gói lại sau khi loại bỏ các bộ phận hư hỏng, không thể đảm bảo chất lượng.
Bày la liệt đồ ăn vặt ở quầy thu ngân: Khi xếp hàng tại quầy thu ngân trong siêu thị, bạn thường chọn một vài món ăn nhẹ bên quầy thanh toán vì cảm thấy nhàm chán, rỗi rãi. Ít ai nghĩ rằng chúng được cố ý đóng gói cẩn thận, đẹp mắt để tiếp tục hút người mua trước khi bước ra khỏi siêu thị.