Số liệu thống kê mới đây từ Bộ Công Thương cho biết, đến nay, hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ cao (trên 90%) trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm 60 - 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.
Như vậy có thể thấy, hàng Việt đã len lỏi từng ngõ ngách, thôn, bản, làng xã để đến với các gia đình người Việt. Không ít người tiêu dùng đã chọn hàng Việt Nam là số ưu tiên 1 trong giỏ hàng hóa mua sắm của cá nhân và gia đình.
Khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến của người dùng khu vực Đông Nam Á của Lazada và Milieu Insight năm 2022 cũng cho thấy, 52% người Việt được hỏi cho biết, họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt, đặt lòng tin nơi thương hiệu Việt nhiều hơn.
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Về phía doanh nghiệp, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức đã dần thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng hóa xuất xứ trong nước. Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng, hình thức không kém hàng ngoại, trong khi giá cả lại "mềm" hơn.
Chính vì thế, khi mùa mua sắm cuối năm đến gần, trên các kệ hàng siêu thị không thiếu những sản phẩm nội địa, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước.
Qua khảo sát một số siêu thị như Co.opmart, Winmart, Hapro…tại Hà Nội, có thể thấy, hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ 60 - 96%. Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này cho thấy, hiện tại, hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart, cho hay sau thời gian dài đồng hành và phát triển cùng hàng Việt, đến nay tỷ lệ hàng Việt tại Co.opmart chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Đặc biệt riêng ngành hàng thực phẩm đang kinh doanh hơn 25.000 mặt hàng với tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 95%.
"Tỷ lệ cao không phải do hàng Việt Nam được ưu ái mà thực sự đã có sự cải tiến, không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao, mà còn khẳng định được vị thế cạnh tranh so với hàng ngoại", ông Thắng nhấn mạnh.
Theo đó, bên cạnh hàng thực phẩm, nông sản có lợi thế do được sản xuất tại địa phương, ít chi phí vận chuyển so với hàng nhập ngoại. Những mặt hàng tiêu dùng, quần áo, hàng điện tử cũng có những chính sách giá rất phù hợp, được người tiêu dùng lựa chọn.
Đại diện một doanh nghiệp thực phẩm tại Hà Nội thông tin, để các nhà phân phối chấp nhận đưa hàng lên kệ, doanh nghiệp đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc hoàn thiện quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng nguồn hàng, cùng với đó cam kết giá thành cũng phải rất cạnh tranh để mang lại giá tối ưu cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng cho biết, họ ngày càng ưa chuộng hàng Việt vì những ưu điểm ngày càng được hoàn thiện. Chị Nguyễn Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết chị rất thích sử dụng hàng Việt Nam do những tiện lợi và chất lượng đã được chứng minh thời gian qua.
"Trước đây, tôi luôn có tâm lý coi hàng nhập mới là hàng tốt. Tuy nhiên, trải qua một vài lần sản phẩm nhập mua bị lỗi, quá trình khiếu nại đổi trả gặp rất nhiều khó khăn, tôi đã quay lại với hàng nội địa. Thực tế những sản phẩm trong nước hiện nay có chất lượng khá tốt, hơn nữa, chế độ bảo hành cũng rất tiện lợi bởi có nhiều đại lý trên cả nước", chị Ngọc Anh chia sẻ.
Lấy dẫn chứng về một số thương hiệu Việt được gia đình tin dùng như sữa Vinamilk, bánh Như Lan, trứng Ba Huân, gạo ST25, quần áo Việt Tiến, giày dép Biti’s, nệm Vạn Thành, vàng bạc PNJ... chị Vũ Thị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết bản thân lựa chọn sử dụng sản phẩm nội địa cho gia đình không phải bởi ủng hộ hàng Việt Nam mà thực tế đã chứng minh những sản phẩm trong nước có chất lượng không hề thua kém những sản phẩm nhập của nước ngoài.
Là một người nội trợ, chị Hà vui mừng khi thấy những sản phẩm nội địa của Việt Nam chiến phần lớn trên các kệ hàng siêu thị, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn và mua sắm hơn.