Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1, Trung Quốc đứng thứ 2 trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam tháng 1/2021.

Xe nhập khẩu từ Indonesia sụt giảm (Ảnh: Autodaily)

Theo báo cáo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nguyên chiếc nhập về thị trường Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2021 giảm mạnh cả về lượng và trị giá. Số xe mở tờ khai hải quan đạt 8.343 xe và trị giá 212,5 triệu USD. Lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc đạt 5.204 chiếc.

Thái Lan vẫn là thị trường cung cấp xe nguyên chiếc chủ yếu cho nước ta với tổng số 4.341 chiếc, trị giá 84,553 triệu USD. Tuy nhiên, Trung Quốc đã vượt qua Indonesia để trở thành thị trường đứng thứ 2 cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam.

Tổng số xe nhập khẩu từ Trung Quốc là 1.463 xe, đạt trị giá 48,593 triệu USD, trong khi lượng xe từ Indonesia cập cảng thấp hơn không đáng kể, với 1.437 xe.

Xe nhập khẩu Trung Quốc vượt qua Indonesia chỉ là trong ngắn hạn. Nhưng sự sụt giảm của các dòng xe nhập khẩu từ Indonesia là điều đã được dự đoán từ trước đó.

Các xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan được hưởng thuế nhập khẩu 0% bởi đáp ứng yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa nội khối đạt từ 40% trở lên. Nhờ đó, Thái Lan, Indonesia là các thị trường chính cung cấp xe nhập khẩu nguyên chiếc cho Việt Nam kể từ năm 2018. Xe từ hai quốc gia này chiếm 80% lượng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ.

Nhiều dòng xe ăn khách tại Việt Nam đang được nhập khẩu từ thị trường Indonesia, chủ yếu là các dòng xe MPV và sedan phổ thông. Trong đó phải kể đến mẫu MPV đình đám nhất Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, XL7; Toyota Wigo và Rush. Toyota cũng từng nhập khẩu Fortuner từ thị trường này.

 Lý do khiến lượng xe nhập khẩu từ Indonesia giảm dần trong thời gian gần đây là do sự chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước của một số hãng xe. Khi được miễn thuế, nhập khẩu được nhiều hãng lựa chọn bởi bài toán kinh tế, nhưng điều này cũng khiến các mẫu xe nhập dễ bị ảnh hưởng khi chính sách thay đổi.

Đây cũng là lý do nhiều hãng xe phải chuyển hướng về lắp ráp trong nước. Chẳng hạn như Toyota đưa 4 phiên bản Fortuner về lắp ráp tại Vĩnh Phúc. Mitsubishi Việt Nam cũng lắp ráp mẫu xe ăn khách Xpander tại Việt Nam và bán song song với bản nhập khẩu. Điều này khiến lượng xe nhập từ Indonesia bị ảnh hưởng theo chiều hướng giảm.

Cũng theo số liệu thống kê mới nhất, trong nửa đầu tháng 2/2021, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt 3.463 xe với trị giá 66.210.218 USD. Trong đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi là 2.477 xe, trị giá 42.484.628 USD.

Tính đến 15/2, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường trong nước đạt gần 11.000 chiếc.

Nguồn: Vietnamnet

Tin mới