Giá xe tay ga tại Việt Nam vẫn chênh lệch khá cao so với niêm yết chính hãng. (Ảnh: Bối Hạ)
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, lượng xe máy sản xuất và lắp ráp nội địa của Việt Nam ước đạt 252.400 xe trong tháng 2, tăng 5,25% so với sản lượng ghi nhận hồi tháng đầu năm 2023.
Dù các hãng xe máy tại Việt Nam đã tăng cường hoạt động sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá bán các dòng xe tay ga phổ biến vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.
Khảo sát của Zing cho thấy ngoại trừ phiên bản Thể thao, giá bán ngoài đại lý của các phiên bản Honda Vision còn lại đều tăng cao hơn giai đoạn giữa tháng 2.
Cụ thể, Honda Vision bản Đặc biệt hiện có giá 38,49 triệu đồng, trong khi chỉ nửa tháng trước, giá bán của mẫu xe này chỉ là 35,99 triệu đồng.
Giá bán phiên bản Cao cấp của Honda Vision cũng được điều chỉnh, tăng thêm 1,4 triệu đồng so với giai đoạn giữa tháng 2. Hiện, Honda Vision bản Cao cấp tại đại lý ở TP.HCM đang có giá bán 36,29 triệu đồng, còn Honda Vision bản Thể thao được mời chào với giá 39,99 triệu đồng.
Giá xe Honda Vision có dấu hiệu tăng trở lại dù nguồn cung đang ấm dần. Ảnh: Bối Hạ.
Đáng chú ý, phiên bản Tiêu chuẩn của mẫu xe tay ga bán chạy hàng đầu Việt Nam cũng có biến động về giá thực tế. Theo đó, khách hàng chọn mua Vision bản Tiêu chuẩn phải trả 33,39 triệu đồng chưa bao gồm các loại thuế và chi phí lăn bánh.
“Giá bán của Honda Vision ở thời điểm này chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm, đại lý sẽ có các chính sách khác nhau cho khách hàng mua xe”, nhân viên tại đại lý tiết lộ.
Ở đại lý này, Honda Vision bản Tiêu chuẩn chỉ còn tùy chọn ngoại thất màu đen. Đối với phiên bản Đặc biệt, khách hàng chỉ có thể lựa chọn màu sơn xanh-đen.
Bên cạnh Honda Vision, giá bán thực tế của SH Mode cũng đã tăng cao đáng kể trong giai đoạn gần đây. Hiện, SH Mode phiên bản Thể thao đang có giá 75,79 triệu đồng, cao hơn 1,6 triệu đồng so với nửa tháng trước và chênh lệch đến 11,3 triệu đồng so với niêm yết chính hãng.
Các phiên bản còn lại của SH Mode bao gồm Tiêu chuẩn, Đặc biệt và Cao cấp cũng đang có giá bán thực tế chênh lệch 1,4-3 triệu đồng so với mức giá do hãng xe đề xuất.
Honda Air Blade đang có giá bán 44,39-45,29 triệu đồng tùy phiên bản. Trong khi đó, Honda Vario chính hãng các phiên bản có giá bán dao động 49,19-55,79 triệu đồng tại đại lý.
Theo khảo sát của Zing, giá bán của dòng xe Yamaha Janus tương đối ổn định so với giai đoạn giữa tháng 2.
Duy chỉ có phiên bản Tiêu chuẩn của Janus là tăng nhẹ 300.000 đồng, lên thành 28,48 triệu đồng. Đối với 2 phiên bản khác của Janus bao gồm Đặc biệt và Giới hạn, giá xe vẫn giữ ở mức lần lượt 32,28 triệu đồng và 32,76 triệu đồng.
Trong khi đó, giá xe Yamaha Grande các phiên bản Tiêu chuẩn và Đặc biệt lại có xu hướng giảm 300.000 - 800.000 đồng so với giai đoạn giữa tháng 2.
Riêng ở phiên bản Giới hạn của Grande, đại lý đang chào mời mức giá 53,1 triệu đồng, tức cao hơn 1,2 triệu đồng so với niêm yết chính hãng.
Giá bán của xe tay ga Yamaha tương đối ổn định. Ảnh: Phúc Hậu.
“Giá xe đang tương đối ổn định do nguồn hàng về nhiều. Mấy hôm nay, khách đến xem và mua xe khá đông”, nhân viên tại cửa hàng tiết lộ.
So với các dòng xe tay ga của Honda, giá bán thực tế tại Việt Nam của xe tay ga thương hiệu Yamaha ở thời điểm hiện tại đang không quá chênh lệch so với giá niêm yết.
Tuy nhiên hồi giữa năm ngoái, giá thị trường của Janus từng cao hơn 8,4 triệu đồng so với niêm yết chính hãng, còn Yamaha Grande cũng bị đội giá 6,5-7,1 triệu đồng.
Quay trở lại thời điểm đó, thị trường xe máy Việt Nam từng rơi vào cảnh khan hiếm nguồn cung khá nghiêm trọng. Khoảng thời gian tháng 6-7/2022 chứng kiến sản lượng xe máy nội địa của Việt Nam không thể vượt qua mốc 209.000 xe/tháng.
Điều này đã ảnh hưởng khá nhiều đến giá bán thị trường của nhiều mẫu xe tại thị trường Việt, đặc biệt là xe tay ga.
Đỉnh điểm vào hồi đầu tháng 7/2022, giá lăn bánh của Honda Vision từng chạm ngưỡng 60 triệu đồng nhưng khách hàng vẫn không thể nhận xe ngay do nguồn cung khó đáp ứng.
Trong giai đoạn đầu năm nay, bên cạnh tổng sản lượng xe máy ước đạt 492.200 xe theo số liệu từ Tổng cục thống kê, Việt Nam cũng đã hoàn thành nhập khẩu số xe máy và linh kiện, phụ tùng có tổng giá trị hơn 305 triệu USD.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng tiêu thụ xe máy ở nước ta trong năm 2022 là hơn 3 triệu xe. Tính trung bình, cứ mỗi ngày của năm 2022 trôi qua thì người Việt lại mua hơn 8.200 xe máy.