NTK Vũ Ngọc Tú và NTK Đinh Trường Tùng chia sẻ với Báo điện tử VTC News.
Cái tên Vũ Ngọc và Son đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng sau lần trò chuyện trực tiếp tại "Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng năm 2024" diễn ra ở Paris, Pháp. Khác với hình ảnh nghiêm túc thường thấy trên màn ảnh nhỏ, Vũ Ngọc và Son mang trong mình nguồn năng lượng tích cực khi nhắc đến công việc cả hai đang làm.
Đến thời điểm hiện tại, thiết kế của Vũ Ngọc và Son vẫn luôn chú trọng đến vẻ đẹp văn hóa Việt Nam. Bởi đối với hai anh, thời trang không chỉ để ngắm hay để mặc mà đó còn là tinh túy của dân tộc.
NTK Vũ Ngọc Tú (bên trái) và NTK Đinh Trường Tùng (bên phải).
Giấc mơ vươn ra thế giới
Vũ Ngọc và Son là tên gọi chung của bộ đôi nhà thiết kế thời trang gồm hai thành viên Vũ Ngọc Tú và Đinh Trường Tùng, đồng thời là tên thương hiệu thời trang cả hai đồng sáng lập, sở hữu.
Mọi người thường nhận xét Vũ Ngọc và Son là "bộ đôi phù thủy sắc màu" của giới thời trang Việt. Do những thiết kế của họ ghi dấu với loạt trang phục theo phong cách pop art mang màu sắc, họa tiết rực rỡ, có sự giao thoa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, nhưng không làm mất đi nét đẹp văn hóa dân tộc.
Thế nhưng, ít ai biết Vũ Ngọc và Son có xuất phát điểm không phải tốt nghiệp ngành Thời trang. Nếu như Vũ Ngọc tốt nghiệp ngành Âm nhạc thì Son lại cầm trên tay tấm bằng ngành Du lịch.
Âm nhạc và Du lịch nếu nghe qua thì gần như không liên quan, nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì chúng lại liên quan rất nhiều. Những người yêu mến Vũ Ngọc và Son nói riêng cũng như lĩnh vực thời trang nói chung sẽ nhận thấy bộ sưu tập của họ mang dấu ấn hai lĩnh vực này rất rõ ràng.
“Trong các show diễn, chúng tôi luôn sử dụng âm nhạc rất đặc trưng và mang sự thuần túy của Việt Nam để thiết kế đến gần hơn với khách hàng và giúp họ cảm nhận một cách tốt nhất. Đồng thời, kiến thức trong ngành Du lịch lại giúp chúng tôi giới thiệu được văn hóa đất nước, vùng miền và con người Việt Nam đến với bạn bè trong, ngoài nước”, Vũ Ngọc và Son cho hay.
Năm 2019, lần đầu thực hiện show diễn ở nước ngoài, bộ đôi quyết định chọn sân bay làm sàn diễn runway, giới thiệu đến giới mộ điệu trong và ngoài nước các thiết kế mang nét đặc trưng của Việt Nam.
NTK Vũ Ngọc và Son tại Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng năm 2024 diễn ra ở Paris.
Hầu như các thiết kế đều đan móc bằng tay theo kỹ thuật đan len của nghệ nhân trong nước. Theo như chia sẻ của Vũ Ngọc và Son, họ rất vất vả trong việc tìm kiếm các nghệ nhân, thợ thủ công theo nghề đan len để thực hiện các ý tưởng vì trùng Tết Nguyên đán và thợ thủ công lành nghề ngày mai một.
“Mang sản phẩm thời trang của mình ra thế giới là khát khảo lớn nhất chúng tôi. Trong quá trình chuẩn bị gần hai tháng, chúng tôi đã bay đi khắp nơi từ Hà Nội, Huế, Đà Lạt, TP.HCM để nhờ nghệ nhân hỗ trợ hoàn thành bộ sưu tập. Do đây là show diễn trên thế giới đầu tiên nên chúng tôi khá áp lực”, Vũ Ngọc và Son chia sẻ.
Dù có nhiều thành công nhất định, nhưng bộ đôi vẫn luôn cảm thấy “nhỏ bé” trong nền công nghiệp thời trang hiện đại và xu hướng của thế giới. Tuy nhiên để phát triển và nhận dạng thương hiệu Vũ Ngọc và Son vẫn luôn cố gắng bắt kịp xu hướng, học hỏi không ngừng.
Đồng thời, để dung hòa cũng như đáp ứng nhu cầu và giữ nguyên bản sắc khi mang sản phẩm của mình ra thế giới, cặp đôi luôn chú trọng đến sự sáng tạo và hòa cùng xu hướng thế giới, nhưng vẫn dung hòa và giữ vững được thương hiệu.
Lấy văn hóa dân tộc làm gốc
Ngay từ khi mới thành lập thương hiệu Vũ Ngọc và Son, cả hai đều quyết định lấy cảm hứng từ cuộc sống, tình yêu thiên nhiên cũng như những hình ảnh gần gũi trong đời thường. Đó cũng là thông điệp cũng như tinh thần trong thiết kế Vũ Ngọc và Son mang lại.
Ngoài ra, thiết kế của bộ đôi còn mang đến nguồn năng lượng mới và truyền tải thông điệp sống rất tích cực, lạc quan. Để tạo ra các bộ sưu tập được công chúng đón nhận, điều đầu tiên Vũ Ngọc và Son hướng tới là lấy văn hóa dân tộc làm gốc.
Tuy nhiên, khi nhắc đến cuộc sống hằng ngày mọi người sẽ nghĩ ngay đến những điều nhẹ nhàng và bình dị, nhưng sản phẩm của "bộ đôi phù thủy sắc màu" mang đến lại là những thiết kế có nhiều màu sắc.
“Hình như chúng tôi hơi yêu đời thái quá một tí, nên đã đưa vào trong các bộ sưu tập những câu chuyện tươi vui và bắt buộc chúng tôi phải dùng gam màu như vậy. May mắn trong gần 10 năm mỗi một lần ra mắt bộ sưu tập mới chúng tôi đều được đón nhận rất tốt. Đó là động lực và tín hiệu tốt để chúng tôi tiếp tục con đường này”, Vũ Ngọc và Son chia sẻ.
Thiết kế của Vũ Ngọc và Son luôn lấy văn hóa dân tộc làm gốc.
Tại Việt Nam, khi đến Tết Nguyên đán mọi người có thói quen mặc đồ mới. Cho nên, cứ mỗi năm Tết đến xuân về, trong bộ sưu tập mùa xuân của Vũ Ngọc và Son đều sử dụng linh vật của năm làm đề tài chủ đạo.
Hay trong show diễn “Vàng Son” ở Đại Nội Huế, ngay từ ban đầu cặp đôi đã xác định phải làm sao để các thiết kế phù hợp với bối cảnh, mang đậm yếu tố văn hóa và giữ được nét thuần phong mỹ tục của người Việt.
Bởi ở Đại Nội Huế đã tổ chức nhiều chương trình thời trang, nhưng đa phần là trình diễn diễn áo dài. Việc lần đầu tiên tổ chức show diễn thời trang hiện đại tại đây khiến hai nhà thiết kế phải dành ra nhiều tâm huyết và xử lý khéo léo khi lên ý tưởng.
Đặc biệt, khi lựa chọn địa điểm tổ chức các show diễn Vũ Ngọc và Son thường nghiêng về yếu tố văn hóa nhiều hơn, điều có ít người người lựa chọn do đi lại khá khó khăn và xa. Nhưng may mắn, cặp đôi luôn được chính quyền địa phương và người dân giúp đỡ và ủng hộ hết mình.
“Có một điều cả Vũ Ngọc và Son đều rất vui, đó là mọi người hiểu được công việc mình đang làm là lan tỏa nét đẹp Việt Nam đến với bạn bè trong và ngoài nước. Ngoài những địa điểm độc đáo thì có lẽ tình cảm của mọi người chính là điều chúng tôi có được nhiều nhất khi tổ chức các show diễn”, Vũ Ngọc và Son nói.
Ở show diễn gần đây nhất tổ chức tại Hội An, "bộ đôi phù thủy sắc màu" cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi luôn được người dân nhớ tới. Sau show diễn, Vũ Ngọc và Son đã góp một phần vào việc kích cầu du lịch, du khách đến Hội An ngày một đông.
Cũng theo hai nhà thiết kế, sự thành công của show diễn thời trang đến từ rất nhiều yếu tố, tùy theo điều nhà thiết kế muốn nhắm tới. Với riêng cá nhân Vũ Ngọc và Son, mỗi một show diễn bao hàm rất nhiều ý nhĩa. Nhưng chỉ có hai điều bộ đôi muốn đạt được đó là quảng bá được địa điểm tổ chức và cảm nhận của mọi người về bộ sưu tập.
z5531825219032_33eaea1a5e54417f9a9215ea344439d9.jpg
Vũ Ngọc và Son đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang nhưng vẫn phải tự học hỏi hàng ngày.
NTK Vũ Ngọc và Son
Lan tỏa tinh thần văn hóa Việt
Trong suốt nhiều năm qua, Vũ Ngọc và Son nói riêng cũng như ngành thời trang Việt Nam nói chung đã có những bước tiến nhất định. Đến thời điểm hiện tại, cặp đôi vẫn tự mày mò, học rất nhiều để tránh mất công bằng cho những bạn tốt nghiệp đúng chuyên ngành Thời Trang.
Đặc biệt, Vũ Ngọc và Son luôn mong muốn thiết kế của mình không chỉ được mặc ra thế giới việc mà phải lan tỏa được những câu chuyện đầy bản sắc đề văn hóa dân tộc đến với bạn bè trong và ngoài nước.
Hiện tại, có rất nhiều nhãn hàng, thương hiệu quốc tế có xu hướng chọn địa điểm nổi tiếng ở các quốc gia và qua đó để giới thiệu bộ sưu tập, giúp kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa. Ở một số nước như Hàn Quốc đã có show diễn lớn của Louis Vuitton. Tại Hong Kong hoặc Italia, Paris (Pháp) cũng có rất nhiều show diễn của các nhà mốt đình đám mang lại hiệu quả tốt.
“Chúng tôi luôn mong muốn ngành thời trang Việt Nam ngày một phát triển hơn và riêng Vũ Ngọc và Sơn sẽ nhận được nhiều yêu mến. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn giúp thêm nhiều địa phương kích cầu du lịch, giữ gìn bản sắc văn hóa vốn có”, Vũ Ngọc và Son bày tỏ.
Cũng theo "bộ đôi phù thủy sắc màu", việc ngành công nghiệp thời trang việt nam ngày càng phát triển và hòa nhập với thế giới là những tín hiệu đáng vui mừng, sự xuất hiện nhiều tài năng trẻ sẽ mang lại những làn gió mới.
Tuy nhiên, nên cạnh những nhà thiết kế thương hiệu đã định vị rõ ràng vẫn còn không ít bạn trẻ vẫn “loay hoay” để tìm ra con đường phát triển của chính mình. Để thành công thì chắc chắn mỗi một nhà thiết kế phải tự mình phấn đấu.
“Dù bạn là nhà thiết kế trẻ hay nhà thiết kế đã có tên tuổi vẫn phải luôn phấn đấu sáng tạo không ngừng thì mới có sự thành công nhất định. Vũ Ngọc và Son đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang nhưng vẫn phải tự học hỏi hàng ngày. Chỉ cần bạn chậm một nhịp sẽ bị đẩy ra xa”, Vũ Ngọc và Son nhấn mạnh.