Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trương Mỹ Lan: Bạn ở nước ngoài gửi gần 1 tỷ USD để mua cổ phần, tái cơ cấu SCB

(VTC News) -

Bà Trương Mỹ Lan cho rằng, gần 1 tỷ USD trên tổng số hơn 3 tỷ USD từ nước ngoài chuyển về là của bạn bè bị cáo nhằm mua cổ phần và tham gia tái cơ cấu tại SCB.

Ngày 26/9, phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan cùng 33 bị cáo khác liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 được tiếp tục với phần xét hỏi.

Tại phiên toà, luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn luật sư TP.HCM) tham gia xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan về dòng tiền chuyển từ nước ngoài về Việt Nam có tiền của các công ty nước ngoài để mua cổ phần SCB không?

Trả lời, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết, số tiền chuyển tiền ra nước ngoài hơn 1,5 tỷ USD trong khi đó bị cáo nhận về hơn 3 tỷ USD.

Trong đó có tiền bạn bè nước ngoài chuyển về gần 1 tỷ USD để mua cổ phần và tham gia tái cơ cấu tại SCB. Số tiền này bị cơ quan tố tụng sử dụng để quy kết cho bị cáo tội danh Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Vì thế, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh này.

 Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên toà. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Khi được hỏi về lý do thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua SCB, bà Lan cho biết, SCB rất cần ngoại tệ, nhưng không có nguồn cung cấp từ trong nước. Các khoản tiền chuyển từ nước ngoài về giúp SCB đáng kể, nhờ đó mỗi tháng ngân hàng thu được hàng trăm tỷ đồng từ phí dịch vụ.  

Tiếp đến, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) tham gia xét hỏi bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) và Trương Mỹ Lan về quy trình chuyển tiền đi nước ngoài tại Ngân hàng SCB.

Trả lời, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn cho rằng, quy trình nội bộ làm việc tại SCB liên quan đến việc thanh toán quốc tế được áp dụng cho tất cả nhân viên của SCB, không áp dụng cho người ngoài.

Theo bị cáo Văn, để thực hiện các giao dịch nhận và chuyển tiền qua biên giới, SCB sử dụng tài khoản tại một ngân hàng ở Singapore. Khi tiền được chuyển vào tài khoản này, SCB sẽ thông báo cho khách hàng rằng tiền đã vào tài khoản của họ và ngược lại đối với các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài.

Ông Văn khẳng định không nhận được bất kỳ chỉ đạo nào từ Trương Mỹ Lan, bị cáo Lan không thể biết được quy trình đó và cho rằng đây chỉ là nghiệp vụ ngân hàng thông thường. SCB có hệ thống phòng chống rửa tiền, vẫn hoạt động bình thường và thường xuyên báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước.      

Còn bị cáo Trương Mỹ Lan cũng khẳng định, thủ tục trình tự để chuyển tiền ra nước ngoài bị cáo hoàn toàn không biết được, việc này do các nhân viên của SCB thực hiện. Khi cơ quan tố tụng chỉ ra có sai phạm trong thủ tục thì bị cáo xin chịu trách nhiệm về hậu quả đã xảy ra và không có ý kiến.

Hoàng Thọ

Tin mới