Theo kế hoạch hoạt động năm 2024, Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) đặt mục tiêu tiếp tục phát triển thêm nhiều hội viên mới nhằm củng cố và nâng cao giá trị của ngành sáng tạo nội dung số tại Việt Nam. Đồng thời DCCA cũng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Chủ tịch DCCA Tạ Mạnh Hoàng chia sẻ về định hướng hoạt động năm 2024.
DCCA sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách mới đảm bảo quyền lợi cũng như sự phát triển của ngành sáng tạo nội dung số và chuyển đổi số quốc gia; xúc tiến tham gia các hoạt động hợp tác, kết nối, hỗ trợ hội viên trong Liên minh.
Chia sẻ về định hướng trong năm 2024, Chủ tịch DCCA Tạ Mạnh Hoàng cho biết, năm 2023 DCCA đã tập trung vào tìm hiểu những chủ đề mang tính phổ quát nhất của thị trường, nêu ra những vấn đề có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành sáng tạo nội dung và xây dựng nền móng vững chắc cho những bước đi tiếp theo.
“Trong năm 2024, DCCA có định hướng đi sâu hơn vào các vấn đề, sâu sát hơn với các hội viên để thấu hiểu và giải quyết hiệu quả hơn các vấn đề mà hội viên gặp phải trong quá trình tham gia lĩnh vực sáng tạo nội dung số cũng như đi ra thị trường quốc tế”, ông Hoàng nói.
NSƯT Trịnh Lâm Tùng - CEO Alpha Animation Studio, một đơn vị sáng tạo nội dung nhận được nhiều sự chú ý trong năm 2023 khi ra mắt bộ phim hoạt hình 3D mang đậm màu sắc văn hóa Việt là Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố, cho biết: “Nội dung số đóng một vai trò quan trọng giúp đưa các tác phẩm đến được với công chúng. Chúng tôi ý thức rất rõ về việc dù làm ra sản phẩm hay đến đâu mà chỉ để 'cất tủ' là đang lãng phí trí tuệ và công sức của rất nhiều con người. Một sản phẩm hay cần phải tạo ra giá trị cho xã hội, đồng thời tạo ra giá trị kinh tế để đơn vị có thể phát triển và tiếp tục sáng tạo những sản phẩm chất lượng hơn”.
Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (viết tắt là DCCA) được Hội Truyền thông số Việt Nam thành lập với mục tiêu xây dựng một cộng đồng sáng tạo nội dung, đưa sản phẩm nội dung số của Việt Nam vươn ra thế giới.
Trong năm 2023, DCCA đã tích cực tổ chức và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhiều cá nhân tổ chức làm việc thuộc lĩnh vực sáng tạo nội dung như tư vấn về thuế dịch vụ nội dung số trên các nền tảng xuyên biên giới. Qua đó, thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp, nhà quản lý, cộng đồng sáng tạo nội dung số về chính sách thuế đối với những sản phẩm nội dung số phục vụ thị trường quốc tế.
Tổng hợp các ý kiến, Hội Truyền thông số Việt Nam đã kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính xem xét vận dụng chính sách thuế phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đang kinh doanh trên nền tảng YouTube và các nền tảng số xuyên biên giới.
Ngày 24/4/2023, DCCA được giao nhiệm vụ phối hợp với VTC Now tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số, quảng cáo số, thu hút hơn 300 đại biểu.
Diễn đàn đã giải quyết nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy phát triển lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nội dung số như câu chuyện về sự chuyển dịch từ môi trường truyền thống sang môi trường số tại các cơ quan báo chí, truyền hình; thách thức về bản quyền với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khi tham gia hoạt động sản xuất và phân phối nội dung số; bài toán kinh doanh quảng cáo số và câu chuyện cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ.
Bên cạnh đó DCCA còn tham gia tổ chức các hoạt động liên quan đến sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền, hợp tác phát triển ngành nội dung số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Nổi bật nhất là Tọa đàm Giải bài toán bảo vệ bản quyền cho ngành công nghiệp âm nhạc - điện ảnh - truyền hình số vào ngày 26/9/2023.
Ngày 22/12/2023, DCCA lần đầu tiên tổ chức Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2023 thành công, thu hút 256 hồ sơ tham dự đạt chất lượng và chọn ra được 15 đơn vị xuất sắc để vinh danh tại Lễ trao giải.