Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

'Tiêu dùng xanh' trở thành xu hướng sống mới: Mua và bán đều hưởng lợi bền vững

Khi thu nhập cá nhân và ý thức tiêu dùng ngày một tăng, mọi người quan tâm hơn đến môi trường và đặc biệt coi trọng hành vi mua bán thân thiện với môi trường.

Tiêu dùng xanh là việc mua, sử dụng và tuyên truyền các sản phẩm thân thiện với môi trường mà không gây nguy cơ cho sức khỏe con người và không đe dọa các chức năng hay sự đa dạng của các hệ sinh thái tự nhiên.

Để bắt kịp xu hướng thời đại, hội nhập thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đồng loạt hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường nói chung và tiêu dùng xanh nói riêng. Điều này, vừa là thời cơ đối với mỗi doanh nghiệp, vừa tác động tích cực đến người tiêu dùng trong xu thế tiêu dùng xanh.

(Ảnh minh họa).

1. Thời cơ đối với doanh nghiệp

Giải quyết bài toán “xanh” trong hoạt động sản xuất với các tiêu chí như đạt chuẩn chất lượng, xử lý chất thải phát sinh đạt tiêu chuẩn, sản xuất tiết kiệm năng lượng, giải pháp tái chế chất thải… giúp doanh nghiệp xâm nhập vào các thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật Bản… và có thể hưởng thuế suất ưu đãi khi xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường này.

Bên cạnh đó, theo quy định của Nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thân thiện với môi trường, được gắn "Nhãn xanh Việt Nam" sẽ được hưởng những ưu đãi, hỗ trợ về đất đai, vốn; miễn, giảm thuế, phí về bảo vệ môi trường. 

Hiện nay, người tiêu dùng trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam đang hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và coi đó như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn cho thực phẩm được đóng gói bằng vật liệu thân thiện môi trường hoặc những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Thời gian vừa qua, nhiều siêu thị lớn trên toàn quốc nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, rác thải nhựa bằng cách sử dụng lá chuối gói rau củ, thực phẩm thay túi nylon; sử dụng, phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường… thu hút sự quan tâm và tin dùng của đại đa số khách hàng.

2. Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Việc mua sắm xanh, tiêu dùng xanh, giảm thải rác thải nhựa, túi nylon có những lợi ích như nâng cao độ an toàn và sức khỏe cho người tiêu dùng; giảm thiểu sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên; phát triển các sản phẩm mới, thân thiện với môi trường.

Mua sắm xanh thúc đẩy quá trình tái chế các chất thải, từ việc thu gom, phân loại cho tới sản xuất và phát triển thị trường sử dụng các sản phẩm tái chế, vì thế đã phần nào giúp người tiêu dùng tiết kiệm kinh phí và góp phần bảo vệ môi trường sống của nhân loại.

Có thể nói, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, an toàn cũng ngày càng tăng, đặc biệt là các sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống sinh hoạt thường ngày của mỗi người.

Nhật Lệ

Tin mới