Hệ thống làm mát
Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Hơn nữa, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ.
Chính vì vậy, cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su, nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế.
Điều hoà
Trời nóng làm nhiệt độ trong ca bin tăng cao, có thể lên tới 60 độ dưới trời nắng, do đó nhu cầu sử dụng hệ thống điều hòa cũng tăng theo. Trước khi vào mùa nóng, bạn nên đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng, kiểm tra lượng ga điều hòa và tình trạng hoạt động của dàn nóng.
Lái xe trời nắng sẽ ảnh hưởng đến nội thất, ngoại thất và cả sức khỏe người trong xe. (Ảnh minh họa).
Trường hợp điều hòa vẫn hoạt động bình thường (không bị hao ga, mất lạnh), bạn nên vệ sinh kỹ dàn nóng. Dàn nóng sạch sẽ giúp độ lạnh sâu hơn.
Ngoài ra, một vài mẹo nhỏ có thể giúp điều hoà hoạt động tốt hơn:
Đỗ xe dưới bóng râm: Nếu phải đỗ xe dưới trời nắng, nên hạ kính xuống một chút để không khí trong xe và bên ngoài dễ thông nhau, hạn chế khí nóng tích tụ trong xe có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như độ bền của các chi tiết nhựa trong nội thất xe.
Dán kính chống nóng cũng là giải pháp để quá trình trao đổi nhiệt hiệu quả.
Đặc biệt bạn cần kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa. Theo tiêu chuẩn hãng xe, lọc gió điều hòa cần thay mới sau mỗi 15.000 km, kiểm tra vệ sinh sau mỗi 5.000 km.
Lốp xe
Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên cũng cần phải chăm sóc cẩn thận. Thường xuyên kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp.
Lưu ý, kiểm tra áp suất lốp nên thực hiện lúc lốp nguội hoặc theo sách hướng dẫn sử dụng. Đảo lốp sau mỗi 10.000 km theo tiêu chuẩn của hãng. Theo kinh nghiệm, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg.
Cần gạt nước
Trong những ngày nắng, bạn có thể quên mất tầm quan trọng của cần gạt nước. Tuy nhiên, những cơn mưa rào mùa hè thường tới bất chợt và nếu bộ phận này trục trặc thì có thể khiến tầm nhìn không đảm bảo.
Cao su của lưỡi gạt nước là phần nhanh bị hư hỏng và cần được thay thế định kỳ. Nó bị thoái hóa do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, gió, đặc biệt là những ngày nắng nóng.
Dầu nhớt
Dầu máy giống như máu của động cơ, giúp động cơ hoạt động hiệu quả và trơn tru. Ô tô thường xuyên hoạt động ở ngoài nắng nóng sẽ làm dầu dễ bị biến chất, giảm tuổi thọ.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, xe cần thay dầu máy sau mỗi 5.000 km hoặc sau 3 tháng. Trong mùa hè này, bạn nên đem xe đi kiểm tra và bảo dưỡng sớm hơn để bảo vệ cho động cơ.
Sơn xe
Ánh nắng mặt trời có chứa tia tử ngoại sẽ gây hại cho nước sơn cũng như ngoại thất của xe. Bên cạnh đó, bụi bẩn lẫn trong không khí hay nước mưa có chất axit cũng là vấn đề thường gặp trong mùa hè. Để bảo vệ cho nước sơn, ô tô phải thường xuyên được rửa sạch, hạn chế đỗ xe ngoài nắng và không trùm kín xe.
Ắc quy
Nhiệt độ tăng cao làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bên trong ắc quy, dẫn đến bị quá tải và làm giảm tuổi thọ. Ngoài ra, nhiệt độ nắng nóng còn làm bay hơi chất lỏng trong bình ắc quy.
Để ắc quy hoạt động hiệu quả và bền bỉ, nên kiểm tra hệ thống điện. Nếu ắc quy là loại nước, cần thường xuyên kiểm tra đặc biệt là trong thời gian nắng nóng kéo dài và châm thêm nước nếu cần thiết. Đồng thời cần giữ vệ sinh và các đầu cực sạch.
Cháy nắng, ảnh hưởng làn da
Vào những ngày nắng, tia cực tím (UV) thường ở mức độ khá cao. Thực tế, dù đi ô tô nhưng nếu không bảo vệ da đúng cách cũng có thể khiến da bạn bị sạm đen, cháy nắng.
Giải pháp cần thiết là ùng kem chống nắng 15-20 phút trước khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và cứ sau 2 - 3 giờ phải bôi lại kem chống nắng.
Phụ nữ có thể sử dụng kính râm, thậm chí khẩu trang chống nắng ngay khi đang ngồi bên trong ô tô.
Ngoài ra, nên hạn chế ra đường trong thời gian nắng nóng cao điểm. Cụ thể là nên hạn chế ra đường, lái xe vào thời điểm 12-15h trưa, đồng thời chú ý bù nước cho cơ thể hợp lý.
Sốc nhiệt
Trong tình trạng nắng nóng kéo dài, nguy cơ sốc nhiệt có thể xảy ra nếu bạn mở điều hòa ô tô ở nhiệt độ quá thấp. Sự chênh lệch quá lớn giữa nhiệt độ trong xe và nhiệt độ ngoài trời cũng có thể khiến mọi người đau đầu, chóng mặt, choáng váng...ngay khi bước xuống xe. Nguy cơ này càng cao với những ai có tiền sử cao huyết áp, bệnh tim mạch.
Giải pháp: Bật điều hòa ô tô từ nhiệt độ cao rồi giảm dần; Đỗ xe nơi bóng râm, mái che.
Cháy nổ
Vào những ngày nắng nóng, nếu bạn để trong xe những đồ vật dễ cháy nổ như pin, máy lửa...sẽ rất nguy hiểm. Với xe điện, dây điện trong quá trình sử dụng bị hở, rò rỉ khi được khởi động cũngg có thể gây cháy nổ.
Tốt nhất là không tích trữ vật dụng dễ phát nổ trong xe. Trước khi rời khỏi xe, nên kiểm tra lại thật kỹ để đảm bảo an toàn.