Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tảng băng trôi lớn nhất thế giới vỡ khỏi Nam Cực

(VTC News) -

Hôm 19/5, cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) thông báo một tảng băng khổng lồ có kích thước gần gấp 80 lần quận Manhattan của Mỹ đã vỡ ra khỏi sườn phía Tây Nam Cực.

Đây được cho là tảng băng trôi lớn nhất thế giới với chiều dài khoảng 170 km, chiều rộng khoảng 25 km. Tảng băng tách ra từ thềm băng Ronne ở Biển Weddell, Nam Cực, theo ESA.

Tảng băng trôi lớn nhất thế giới có chiều dài khoảng 170 km, chiều rộng khoảng 25 km. (Ảnh: CNN)

Tảng băng lớn nhất thế giới được hình thành tự nhiên từ nhiều khối băng cực lớn tách ra từ thềm băng trong thời gian dài. Các nhà khoa học cho biết sự hình thành khối băng đặc biệt này không phải là do biến đổi khí hậu, họ tin rằng đây là một phần của chu kỳ sản sinh tự nhiên của băng tại khu vực này.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng tảng băng khổng lồ này sẽ không khiến mực nước biển dâng khi tan chảy do nó là một phần của thềm băng nổi. Lấy ví dụ gần gũi trong đời sống, một khối đá tan sẽ không làm tăng lượng đồ uống trong ly nước.

Do đó, trường hợp này hoàn toàn khác với hiện tượng các sông băng hoặc tảng băng trên đất liền vỡ ra đại dương, tan chảy và làm tăng mực nước biển toàn cầu. Giả sử một khối băng trên đất liền có kích thước lớn bằng tảng băng ở Nam Cực tan chảy, nó có thể khiến mực nước biển dâng lên gần 58 m.

ESA cho biết tảng băng trôi lớn nhất thế giới được ông Keith Makinson, một nhà hải dương học thuộc cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, phát hiện vào tuần trước. Trung tâm Băng Quốc gia Mỹ đã xác nhận thông tin về tảng băng này qua hình ảnh do ESA cung cấp.

Khối băng khổng lồ ở Nam Cực được đặt tên là A-76. Cái tên này được ESA đặt dựa trên cơ sở khoa học. A-76 là kết hợp của vị trí nó được phát hiện ở Nam Cực và số thứ tự. Trong trường hợp tảng băng bị vỡ, các khối băng tách ra từ nó sẽ được phân biệt bằng cách thêm các chữ cái liên tiếp vào sau “A-76”.

Trần Trang

Tin mới