Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sự khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư

(VTC News) -

Trong lĩnh vực tài chính, đầu tư và đầu cơ là hai phương thức được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến, vậy hai khái niệm này khác nhau như thế nào?

Đầu tư là gì?

Đầu tư chỉ việc bạn sử dụng nguồn tiền sẵn có của bản thân để sở hữu một loại tài sản nào đó cùng mong muốn thấy được sự tăng trường và thu được lợi nhuận trong một khoảng thời gian nhất định.

Loại tài sản được nói đến ở đây có thể là tiền tệ, vàng, bất động sản, chứng khoán...Các nhà giao dịch sẽ xem xét, phân tích về giá trị nội tại của tài sản có khả năng phát triển và họ bắt đầu tích lũy nguồn vốn và tiến hành đầu tư.

Bản chất của việc đầu tư chính là sự hy sinh tiêu dùng của chính cá nhân nhà đầu tư ở hiện tại để tích lũy nguồn vốn, đầu tư và mong sẽ thu được một khoản lợi nhuận lớn hơn trong tương lai.

Đương nhiên khi tham gia vào lĩnh vực nào đó, nhà đầu tư phải chuẩn bị đủ kiến thức, kỹ năng và có cho mình một góc nhìn bao quát về đối tượng đầu tư muốn nhắm đến. Từ đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng một chiến lược phát triển hiệu quả.

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa đầu cơ và đầu tư. (Ảnh minh họa)

Đầu cơ là gì?

Khác với đầu tư, hoạt động đầu cơ là việc tận dụng được thời điểm thay đổi của giá trị tài sản trong thời gian ngắn để thu nguồn lợi. Đối với đầu cơ thì yếu tố hoạt động trong thời gian ngắn hạn được quan tâm hơn so với các hoạt động dài hạn. Các số liệu được quan tâm đến trong suốt quá trình đầu cơ là các chỉ số, số liệu kết quả kinh doanh theo quý hoặc việc tăng giảm cổ tức. 

Hiểu đơn giản, nhà giao dịch sẽ quan tâm đến những sự kiện có thể gây biến động thị trường giá. Chính vì các sự kiện này đã tạo nên tình trạng khan hiếm, tích lũy số lượng các loại tài sản khác và giao dịch bán sẽ được diễn ra với mức giá cao hơn. Đồng nghĩa với khoản lợi nhuận khổng lồ này trong một khoảng thời gian ngắn chính là sự tiềm tàng rủi ro không hề nhỏ.

Khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư

Từ những khái niệm trên, có thể kết luận, đầu cơ là mua vào với số lượng lớn hoặc cực lớn với mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán.

Còn đầu tư là mua vào, bán ra kiếm lời chênh lệch bằng việc tạo giá trị thặng dư.

Đầu cơ diễn ra trong ngắn hạn, thu lợi nhờ việc chênh lệch giá còn đầu tư là dài hạn, thu lời nhờ giá trị thặng dư tạo được.

Đức Thiện (tổng hợp)

Tin mới