Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2020 với doanh thu giảm 26%, từ 25.500 tỷ xuống 18.800 tỷ đồng.
Vietnam Airlines có thể lỗ gần 20.000 tỷ đồng vì dịch COVID-19. (Ảnh: VNA)
Trong đó, doanh thu vận tải hàng không giảm 20.700 tỷ xuống 14.400 tỷ.
Doanh thu hoạt động tài chính không thay đổi nhiều so với cùng kỳ, đạt 240 tỷ nhưng chi phí tài chính tăng vọt 44% lên 1.100 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá tăng mạnh lên gần 800 tỷ.
Dù đã tiết giảm 40% tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, Vietnam Airlines vẫn lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 2.700 tỷ đồng.
Nhờ khoản thu nhập khác mà chủ yếu là thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, lỗ sau thuế của Vietnam Airlines còn 2.600 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử của Vietnam Airlines và nhiều hơn lợi nhuận ròng 2.500 tỷ của cả năm 2019.
Những năm trước, quý I luôn là thời điểm hãng hàng không quốc gia lãi lớn do tần suất khai thác chuyến bay tăng mạnh trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.
Dòng tiền kinh doanh của Vietnam Airlines hiện âm 3.800 tỷ đồng khi doanh nghiệp phải tăng chi tiền mặt cho các khoản phải trả.
Dù đã bổ sung dòng tiền tài chính từ đi vay, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của doanh nghiệp vẫn âm 500 tỷ. Tiền và tương đương tiền cuối tháng 3 của Vietnam Airlines còn lại 2.500 tỷ trong khi cùng kỳ năm trước là 7.500 tỷ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn 3.300 tỷ đồng đang gửi có kỳ hạn ở ngân hàng.
Lý giải nguyên nhân thua lỗ lớn, Vietnam Airlines cho biết, đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu trong đó có Vietnam Airlines. Doanh thu bình quân của hành khách nội địa giảm 29,4%, quốc tế giảm mạnh 34,4%, doanh thu thuê chuyến giảm 49%.
Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế các công ty con của Vietnam Airlines trong lĩnh vực hàng không cũng sa sút, như Vacs, Skypec, Viags...
Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết Vietnam Airlines đang là doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất từ COVID-19.
Theo báo cáo, trong 3 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, lỗ 2.383 tỷ đồng.
Nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý IV, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kết hoạch, ước lỗ 19.651 tỷ đồng.
Hãng hàng không này đã dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và duy trì khai thác các đường bay nội địa ở mức tối thiểu.
Vietnam Airlines cũng buộc phải đơn phương chậm thanh toán nhiều khoản nợ đến hạn.
“Vào đầu năm 2020, Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỷ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt, doanh nghiệp đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán”, báo cáo nêu.
Hiện nợ vay ngắn hạn của Vietnam Airlines tính đến ngày 20/3 đã lên tới 3.568 tỷ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng.
Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Trước những áp lực về tài chính nêu trên, Vietnam Airlines cho biết nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho doanh nghiệp và các công ty con vay, ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng.
Theo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỷ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020.
Vietnam Airlines cũng đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán và dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Tại cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước nhằm đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trực thuộc, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng, hàng không thế giới nói chung đang bị kéo lùi 4 - 5 năm do dịch COVID-19, và VNA cũng không ngoại lệ, khi tích luỹ trong 4 - 5 năm qua của doanh nghiệp đã quay về con số 0 cũng bởi dịch này.
Trong thư gửi nhân viên mới đây, ông Thành cũng dự kiến năm nay hụt thu khoảng 50.000 tỷ đồng, tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Hãng gần như dừng toàn bộ hoạt động khi 100/106 máy bay không khai thác.
Hiện 50% nhân viên hãng phải ngừng việc, toàn bộ phải giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương.