Cụ thể ngày 2/6, Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị.
Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khả năng hỗ trợ vốn trung ương cho dự án. Đồng thời, UBND tỉnh chủ động lựa chọn phương án đầu tư tối ưu, đảm bảo yêu cầu kinh tế, kỹ thuật, tránh lãng phí.
Trạm thu phí BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Anh Minh)
UBND tỉnh Lạng Sơn trước đó đề xuất Thủ tướng hai phương án đầu tư dự án. Thứ nhất, dự án có quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m, dài 43 km. Tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.750 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương 2.160 tỷ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỷ đồng).
Phương án hai, tuyến cao tốc có một đoạn quy mô hai làn xe, nền đường rộng 13,5 m; đoạn còn lại quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17,5 m. Tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.600 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỷ đồng, vốn vay thương mại 2.000 tỷ đồng).
Trong khi đó Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án phân kỳ giải phóng mặt bằng và đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh rộng 22 m; phân kỳ đầu tư mặt đường theo quy mô 17,5 m và 13,5 m như đề xuất của tỉnh Lạng Sơn (tương tự tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai).
Theo chủ trương ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, dự án có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay thương mại từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư.
Tuy nhiên trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Khó khăn tiếp tục diễn ra với dự án này khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.