Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Putin kêu gọi 'chấm dứt hoàn toàn' xung đột Ukraine

(VTC News) -

Tổng thống Nga nói Moskva muốn giải quyết cuộc khủng hoảng hoàn toàn chứ không chỉ đơn giản là thiết lập lệnh ngừng bắn.

Theo RT, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga muốn giải quyết triệt để cuộc xung đột ở Ukraine, thay vì chỉ đồng ý ngừng bắn hoặc chấm dứt tình trạng thù địch.

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Putin gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Moskva hôm thứ Sáu (5/7). Ông Orban tới thủ đô của Nga để thảo luận về cách tìm giải pháp hòa bình và ngoại giao cho cuộc xung đột.

Tổng thống Nga Putin. 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, ông Putin tuyên bố không nên chỉ đưa ra "một lệnh ngừng bắn hay một hình thức tạm dừng nào đó mà chính quyền Kiev có thể sử dụng để khắc phục tổn thất, tập hợp lại và tái vũ trang". Thay vào đó, "Nga ủng hộ việc chấm dứt hoàn toàn và kết thúc cuộc xung đột”.

Tuy nhiên, ông Putin vẫn khẳng định rằng cuộc xung đột chỉ có thể kết thúc khi các điều kiện Nga nêu ra trước đây liên quan đến việc quân Kiev rút khỏi Donbass, cũng như các vùng Nga tuyên bố sáp nhập, được đáp ứng. 

Ngoài ra còn có những điều kiện khác, nhưng ông Putin nhấn mạnh đây là những chủ đề cần được “xem xét khá chi tiết trong quá trình hợp tác chung”.

Trước đó, ông Putin đề xuất ngừng bắn ngay lập tức với điều kiện Ukraine đồng ý một số điều khoản, bao gồm việc rút lực lượng Ukraine như nói trên, và đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý rằng Kiev sẽ không tìm cách trở thành thành viên của NATO.

Kiev đã từ chối kế hoạch này, dù ông Putin vẫn tuyên bố rằng lời đề nghị vẫn “đang được đặt trên bàn”. Điện Kremlin đã khuyến khích giới lãnh đạo Ukraine dành thời gian để xem xét vấn đề.

Trong khi đó, cùng cuộc họp báo, ông Orban lưu ý rằng quan điểm của Moskva và Kiev về cuộc xung đột rất khác nhau và sẽ cần nỗ lực đáng kể để chấm dứt giao tranh. Việc ông đến gặp các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine "là bước đầu tiên để khôi phục đối thoại". Hungary coi việc đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên EU là một "nhiệm vụ hòa bình".

Phương Anh (Nguồn: RT )

Tin mới