Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Hungary Viktor Orban bất ngờ gặp Tổng thống Nga Putin

(VTC News) -

Thủ tướng Hungary Viktor Orban gặp Tổng thống Nga Putin hôm 5/7 để thảo luận về hòa bình ở Ukraine, tuy nhiên nhấn mạnh rằng ông không phát biểu thay mặt cho EU.

Hungary đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên 6 tháng của EU từ đầu tuần này (1/7). Sau đó, ông Orban đã đến thăm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kiev, cùng những người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu khác thành lập liên minh "Những người yêu nước vì châu Âu".

Thủ tướng Hungary tiếp tục tới Moskva để thực hiện "sứ mệnh hòa bình". Chuyến đi diễn ra vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào 10/7 tới. Hội nghị NATO vốn nhằm giải quyết vấn đề viện trợ quân sự thêm cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nói rằng chỉ có sự đoàn kết và quyết tâm trong EU mới mở đường cho "một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine".

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: PBS)

Đáp lại chuyến thăm của Thủ tướng Hungary, Tổng thống Nga Putin, nói ông sẵn sàng thảo luận về "các sắc thái" của đề xuất hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hai năm rưỡi với Kiev.

Tháng trước, ông Putin cho biết Nga sẽ chấm dứt cuộc chiến chỉ khi Ukraine đồng ý từ bỏ tham vọng của NATO và công nhận 4 tỉnh Nga tuyên bố sáp nhập. Kiev nhanh chóng bác bỏ những yêu cầu này vì coi đó là sự đầu hàng.

Về chuyến thăm của ông Orban đến Nga, một nhà ngoại giao EU cho biết, khi ông quyết định gặp Tổng thống Putin ở Moskva, nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Hungary - sẽ kéo dài đến ngày 31/12 - trên thực tế đã kết thúc.

“Thật không may, sự hoài nghi của các quốc gia thành viên EU (với Hungary) là chính đáng - họ làm tất cả đều nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích của Budapest”, nhà ngoại giao giấu tên nói.

Tổng thống Litva Gitanas Nausea trong khi đó cáo buộc ông Orban phá hoại nhiệm kỳ Chủ tịch EU. Ông cho rằng nếu thực sự hướng tới hòa bình, nhà lãnh đạo Hungary thay vì bắt tay với Nga thì sẽ "dồn hết nỗ lực để hỗ trợ Ukraine”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell cho biết việc ông Orban ở Moskva "không đại diện cho EU dưới bất kỳ hình thức nào" và Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cũng cho rằng chuyến thăm làm suy yếu lợi ích của khối.

Pavel Havlicek, nhà nghiên cứu tại Hiệp hội các vấn đề quốc tế, bình luận rằng chuyến thăm của ông Orban là sự lạm dụng khoảng trống quyền lực ở Brussels và làm xói mòn quan điểm chung của châu Âu. Trong khi đó ông Orban, thừa nhận không được EU ủy quyền cho chuyến đi, nhưng cho rằng không thể tìm kiếm hòa bình "từ một chiếc ghế bành thoải mái ở Brussels".

Hungary dường như muốn tạo ảnh hưởng trong nhiệm kỳ của mình, khi đưa ra lời kêu gọi "Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại", giống như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đưa ra với nước Mỹ. “Chúng tôi dự định để lại dấu ấn", người phát ngôn của ông Orban, Zoltán Kovacs cho biết.

Phương Anh (Nguồn: Reuters )

Tin mới