Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

EU và Ukraine ký thoả thuận an ninh

(VTC News) -

Ukraine đã đạt được thỏa thuận an ninh với Liên minh châu Âu và ký các hiệp ước song phương tương tự với Litva, Estonia.

Ukraine đã đạt được thỏa thuận an ninh với Liên minh châu Âu (EU) tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ) ngày 27/6 (giờ địa phương).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kỳ thỏa thuận an ninh với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen (phải) và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel (trái) tại trụ sở EU ở Brussels, Bỉ, ngày 27/6, (Ảnh: RT)

Theo thỏa thuận, EU cam kết giúp đỡ Ukraine trong 9 lĩnh vực chính sách an ninh và quốc phòng - bao gồm cung cấp vũ khí, huấn luyện quân sự, hợp tác công nghiệp quốc phòng và rà phá bom mìn.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội trước hội nghị, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Thỏa thuận an ninh sẽ thể hiện cam kết của tất cả 27 quốc gia thành viên trong việc cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ sâu rộng, bất kể bất kỳ thay đổi thể chế nội bộ nào”.

Cam kết nhằm bổ sung cho các thỏa thuận tương tự khác được ký kết giữa Ukraine và các đồng minh khi nước này tiếp tục phòng thủ trước cuộc tấn công của Nga.

Cùng ngày, Ukraine còn ký các thỏa thuận an ninh song phương với hai quốc gia thành viên EU khác là Litva và Estonia.

Từ năm 2023, Ukraine đã ký kết các thỏa thuận an ninh với một số quốc gia thành viên NATO, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và Đức. Tuy nhiên, không có văn bản nào trong số này cam kết sự tham gia trực tiếp trong tương lai của các bên ký kết vào cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.

Các quan chức cho biết các thỏa thuận này không giống như hiệp ước phòng thủ chung giữa các quốc gia NATO, mà là những cam kết cung cấp cho Ukraine vũ khí và các viện trợ khác để tăng cường an ninh của nước này và ngăn chặn mọi cuộc tấn công trong tương lai.

Điện Kremlin đã nhiều lần cảnh báo rằng, mặc dù không có khả năng thay đổi tiến trình của cuộc xung đột, nhưng việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine có khả năng gây ra một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng bằng cách cung cấp bất kỳ đảm bảo an ninh nào cho Kiev, phương Tây "đang khiến châu Âu kém an toàn hơn".

Hoa Vũ (Nguồn: Reuters, RT)

Tin mới