(VTC News) – Sau thương vụ thâu tóm ồn ào, kem Tràng Tiền đã về với Tập đoàn Đại Dương và có nhiều bứt phá mạnh mẽ.
Ồn ào mà bí ẩn
Năm 2000, khi cổ phần, giá trị doanh nghiệp của Tràng Tiền được xác định chỉ vỏn vẹn 3,2 tỷ đồng.
Ngày đó, có nhiều tin đồn cho rằng ông chủ mới của Kem Tràng Tiền là Tập đoàn Đại Dương. Dù thị trường xôn xao tới đâu, những bên liên quan, không ai lên tiếng. Vì vậy, thương vụ này dù rất ồn ào nhưng lại rất bí ẩn với nhiều tin đồn.
Tin đồn này càng có cơ sở khi Ocean Hospitality (OCH), công ty con của Tập đoàn Đại Dương chính thức công bố mua cổ phần tại Kem Tràng Tiền. Tuy nhiên, số tiền được ghi nhận trong báo cáo tài chính lại là 500 tỷ chứ không phải 30 tỷ đồng. Dù vậy, 3 năm sau thương vụ đình đám, Kem Tràng Tiền vẫn chưa được ghi nhận là công ty con của OCH.
"Mốt ăn đứng" ở Kem Tràng Tiền |
Liên quan tới Kem Tràng Tiền, OCH khẳng định: “Công ty đã thực hiện đánh giá lại tài sản do Công ty Cổ phần Tràng Tiền quản lý, sử dụng bằng việc thuê chuyên gia định giá đánh giá lại tài sản. Ban Giám đốc tin tưởng rằng giá giao dịch chuyển nhượng này là phù hợp với giá thị trường tại thời điểm mua”
OCH cho biết thêm: “Ban Giám đốc Công ty đã đánh giá một cách thận trọng và tin tư ng rằng việc chuyển nhượng cổ phần nêu trên là tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành và chắc chắn sẽ thực hiện được. Theo đó, các khoản mục Phải thu dài hạn khác không bị suy giảm giá trị”.
Cũng theo báo cáo tài chính của OCH, OCH nắm giữ 78,4% cổ phần tại Kem Tràng Tiền. Tại thời điểm 31/12/2013, giá trị đầu tư và công ty cổ phần Kem Tràng Tiền là 117,6 tỷ đồng. Doanh thu từ bán tài sản cố định, công cụ, dụng cụ, hàng hóa tại Kem Tràng Tiền của OCH ở thời điểm 2012 là 6,8 tỷ đồng.
Trong đại hội cổ đông của Tập đoàn Đại Dương, một cổ đông đã chất vấn kỹ ông Hà Văn Thắm về vấn đề mua lại Kem Tràng Tiền, khi chi ra 500 tỷ đồng cho ông Hà Trọng Nam để mua lại công ty này. Ông Thắm cho biết, việc mua lại kem Tràng Tiền với mức giá 500 tỷ đồng là mức giá hợp lý, có giấy tờ đầy đủ và bao gồm cả giá trị khu đất 1.300 m2 của kem Tràng Tiền cũng như giá trị thương hiệu.
Bứt phá mạnh
Kể từ sau khi về với Đại Dương, Kem Tràng Tiền đã có nhiều bứt phá. Ông Hà Văn Thắm cho biết khi mua lại năm 2008, doanh số kem Tràng Tiền chỉ có 12 tỷ/năm nhưng nay đã tăng lên 100 tỷ và lợi nhuận khoảng 25 tỷ đồng. Với mức P/E khoảng 20 lần thì ông Thắm khẳng định là không đắt.
Khẳng định của ông Thắm đã được chứng thực bằng sự phổ biến của Kem Tràng Tiền. Trước đây, Kem Tràng Tiền vốn là thương hiệu được cả nước biết đến nhưng số người được thưởng thức sản phẩm này không nhiều vì kênh phân phối của Kem Tràng Tiền chưa thực sự tốt.
Trước đây, Kem Tràng Tiền chưa thể “phủ sóng” mạnh ở nhiều tỉnh thành. Ngay như Hà Nội, ngoài trụ sở 35 Tràng Tiền, sản phẩm này khá yếu thế so với một số đối thủ khác như Merino, Celano,… Nhiều người có quan niệm “đã ăn kem Tràng Tiền thì phải đứng ở phố Tràng Tiền”.
Nhiều khách hàng thẳng thắn nhận xét: “Kem Tràng Tiền phải ăn ở Tràng Tiền mới ngon. Ăn ở nơi khác thì bình thường như bao sản phẩm khác”.
Kem Mochi mới của Thương hiệu Kem Tràng Tiền |
Bảo Linh