Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhà Trắng: Iran chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo tấn công Israel

(VTC News) -

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết có dấu hiệu cho thấy Iran đang chuẩn bị tấn công Israel bằng tên lửa đạn đạo.

Hôm 1/10, CNN dẫn nguồn một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết Mỹ nắm được các dấu hiệu Iran đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo tấn công Israel. 

"Chúng tôi đang tích cực hỗ trợ các biện pháp phòng thủ để bảo vệ Israel trước cuộc tấn công này. Một cuộc tấn công quân sự trực tiếp từ Iran vào Israel sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Iran", người này cảnh báo.

Mỹ đã sẵn sàng làm mọi thứ để giúp Israel chặn bất cứ thứ gì Iran phóng đến, tương tự như cách nước này làm hồi tháng 4, khi Iran phóng một loạt máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel. Phần lớn trong số đó bị chặn thành công, một quan chức Mỹ khác cho hay.

Quy mô cuộc tấn công sắp tới của Iran hiện chưa được xác thực.

Căng thẳng giữa Israel và Iran đã gia tăng đáng kể trong những tuần gần đây khi Tel Aviv tăng cường tấn công Hezbollah ở Lebanon, một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn. Hôm 30/9, Israel đã phát động một chiến dịch trên bộ ở miền nam Lebanon nhằm vào Hezbollah.

Nhà Trắng cảnh báo rằng Iran chuẩn bị tấn công tên lửa đạn đạo vào Israel. (Ảnh: Getty)

Trong vài tuần qua, Israel đã nỗ lực loại bỏ các chỉ huy cấp cao của Hezbollah bằng cách kích nổ thuốc nổ bên trong máy nhắn tin và máy bộ đàm. Tel Aviv cũng liên tục tiến hành không kích vào các trung tâm chỉ huy của nhóm này tại Beirut — và một trong số đó đã hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Cuối tuần qua, Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Trung Đông để bảo vệ lợi ích của đồng minh trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ra lệnh cho tàu sân bay USS Abraham Lincoln và các tàu khu trục hộ tống ở lại khu vực, đồng thời tăng cường khả năng hỗ trợ trên không. Lầu Năm Góc đặt thêm quân vào chế độ chờ và kéo dài thời gian triển khai Nhóm tác chiến đổ bộ USS Wasp ở phía đông Địa Trung Hải.

Theo Al Arabiya, ngay sau khi cảnh báo trên được đưa ra, một phát ngôn viên Quân đội Israel cho biết hệ thống phòng không của Israel đã hoàn toàn sẵn sàng cho bất kỳ cuộc tấn công nào từ Iran nhưng hiện tại chưa xác định được mối đe dọa nào.

Israel và các đồng minh đang trong tình trạng sẵn sàng cao độ và bất kỳ cuộc tấn công nào từ Iran đều sẽ có hậu quả, Chuẩn đô đốc Quân đội Israel Daniel Hagari phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

Thạch Anh (Nguồn: CNN, Politico)

Tin mới