Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ đô của Lebanon bị không kích, Iran cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh

Sáng sớm nay (28/9), không quân Israel tiếp mục mở thêm các cuộc tập kích dữ dội vào khu vực ngoại ô phía Nam Thủ đô Beirut của Lebanon.

Đây là loạt không kích thứ hai liên tiếp của quân đội Israel vào Thủ đô quốc gia láng giềng chỉ trong ít giờ qua, đánh dấu bước leo thang mới đáng lo ngại trong chiến dịch không kích quy mô lớn chưa từng có của Israel vào Lebanon.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo máy bay chiến đấu của không quân nước này đã oanh tạc 3 tòa nhà ở quận Dahiyeh, ngoại ô Thủ đô Beirut của Lebanon sáng sớm nay. IDF khẳng định, các tòa nhà bị tấn công là nơi lực lượng Hezbollah cất giấu các tên lửa đối hạm.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa lực lượng Hezbollah và Israel, nhìn từ Tyre, Lebanon ngày 28/9. (Ảnh: Reuters)

Đợt không kích mới được tiến hành chỉ ít giờ sau khi IDF thông báo đã tấn công Tổng hành dinh của Hezbollah ở cùng quận Dahiyeh hồi tối 27/9. Cuộc tập kích do máy bay chiến đấu F-35 thực hiện, nhằm hạ sát Tổng thư ký Hassan Nasrallah cùng các lãnh đạo cấp cao khác của Hezbollah.

Người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari sáng sớm nay (29/8) cho biết quân đội Israel đang đánh giá kết quả cuộc tấn công và xác định số phận của Thủ lĩnh Hezbollah.

Về phần mình, một nguồn tin Hezbollah sáng 28/9 tuyên bố các lãnh đạo cấp cao của nhóm này không thể bị xâm hại, nhấn mạnh rằng ông Nasrallah cùng các thủ lĩnh khác của Hezbollah vẫn đang an toàn. Trước đó, Hezbollah cũng khẳng định các tuyên bố của Israel về cuộc tấn công vào Tổng hành dinh Hezbollah là sai sự thật.

Trong khi đó, Bộ Y tế Lebanon cho biết, cuộc không kích của Israel vào ngoại ô Beirut tối qua khiến 6 người chết và 91 người bị thương. Tuy nhiên, Bộ Y tế Lebanon không đề cập danh tính những người thiệt mạng.

Trong phản ứng mới nhất về cuộc không kích của Israel vào Thủ đô Beirut của Lebanon tối 27/9, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh rằng cuộc không kích là tội ác chiến tranh trắng trợn và một lần nữa cho thấy bản chất của Israel là một “nhà nước khủng bố”. Tổng thống Iran gửi lời chia buồn tới nhân dân Lebanon và gia đình những người thiệt mạng, đồng thời kêu gọi các quốc gia Hồi giáo lên án hành vi tội ác của Israel.

Ở một diễn biến liên quan, trong tuyên bố trực tiếp trên truyền hình sáng sớm 28/9 (giờ địa phương), Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cảnh báo rằng Israel sẽ không cho phép vũ khí được chuyển từ bên ngoài vào Lebanon cho Phong trào Hezbollah, bao gồm qua đường sân bay quốc tế Beirut.

Ông Hagari cho biết không quân Israel vẫn đang tuần tra khu vực sân bay Beirut và sẽ không cho phép bất kỳ chuyến bay nào có vũ khí được hạ cánh xuống sân bay này. Người phát ngôn IDF nêu rõ Beirut là sân bay dân sự nên chỉ được sử dụng cho mục đích dân sự.

Theo truyền thông Lebanon và Arab, đây là lời đe dọa đáng lo ngại của quân đội Israel, bởi nó ám chỉ khả năng lực lượng này sẵn sàng tấn công vào sân bay Beirut với lý do ngăn chặn vũ khí chuyển cho Hezbollah.

Trước đó, Tư lệnh lực lượng không quân Israel, Thiếu tướng Tomer Bar hôm 26/9 cũng nêu rõ một trong những ưu tiên hàng đầu của không quân Israel tại Lebanon trong giai đoạn hiện nay là ngăn chặn vũ khí của Iran chuyển cho Hezbollah. 

Nguồn: Báo điện tử VOV

Tin mới