Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel mở rộng không kích Hezbollah, gần 500 người ở Lebanon thiệt mạng

(VTC News) -

Cuộc đụng độ leo thang giữa Israel và Hezbollah có nguy cơ trở thành "cuộc chiến toàn diện" khi cuộc không kích của Israel khiến gần 500 người ở Lebanon thiệt mạng.

"Tôi có thể nói rằng chúng ta sắp bước vào một cuộc chiến tranh toàn diện. Mọi người phải huy động hết khả năng của mình để ngăn chặn điều này", người đứng đầu cơ quan chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho hay.

Ông Josep Borrell thông tin thêm các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 492 người thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em. 

Hình ảnh khói bốc lên ở miền nam Lebanon. (Ảnh: Reuters)

Đề cập đến cuộc chiến ngày càng leo thang ở dải Gaza, ông Josep Borrell cho rằng: "Bất chấp các nỗ lực ngoại giao, không gì có thể ngăn chặn được cuộc chiến”.

Chỉ tính trong sáng ngày 24/9, hơn 50 quả đạn được bắn từ Lebanon vào miền bắc Israel khi nước này tấn công mục tiêu của Hezbollah bằng những cuộc không kích mới. "Phần lớn các quả đạn đã bị chặn lại”, quân đội Israel cho hay.

Chỉ trong 24h qua, không quân Israel tấn công tổng cộng hơn 1.600 mục tiêu Hezbollah, phá hủy hàng chục nghìn quả tên lửa, trong đó có nhiều tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. IDF đặt mật danh cho chiến dịch tấn công mới là “Mũi tên phương Bắc’, đồng thời cảnh báo sẵn sàng triển khai bộ binh tiến vào Lebanon để hiện thực hóa mục tiêu đẩy lùi Hezbollah ra xa khu vực biên giới.

Theo phó giáo sư Isa Blumi thuộc Đại học Stockholm, tình hình leo thang đang diễn ra tại biên giới Israel - Lebanon có thể dẫn đến một chiến dịch quân sự trên bộ của lực lượng đặc biệt Israel vào miền nam Lebanon. Ông Blumi cũng cho rằng những diễn biến hiện tại đều xuất phát từ việc Tel Aviv muốn kiểm soát nguồn tài nguyên nước và đất đai nông nghiệp ở miền Nam Lebanon.

"Việc Israel mở chiến dịch quân sự nhằm vào các mục tiêu quân sự của Hezbollah chỉ là bước tiếp theo trong kế hoạch lớn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhằm mở rộng các khu vực định cư. Từ dải Gaza, Bờ Tây, cao nguyên Golan cuối cùng là miền nam Lebanon vốn có nguồn tài nguyên nước và đất nông nghiệp màu mỡ", ông Blumi phân tích.

Kông Anh

Tin mới