Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga sẵn sàng sản xuất tên lửa bị cấm theo hiệp ước INF

(VTC News) -

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng sản xuất tên lửa tầm trung và tầm ngắn vốn bị cấm theo hiệp ước hiện không còn hiệu lực với Mỹ.

“Liên quan đến việc Mỹ rút khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu, phát triển và trong tương lai là sản xuất tên lửa”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Astana, Kazakhstan.

Ông Vladimir Putin nhấn mạnh thêm, Nga đã đưa ra các hướng dẫn liên quan đối với hoạt động này.

Bệ phóng tên lửa Iskander-M. (Ảnh: Getty)

Trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia tại Moskva vào tuần trước, Tổng thống Nga đề cập đến khả năng Nga sản xuất các hệ thống tên lửa bị cấm trước đây xuất phát từ các "hành động thù địch" của Mỹ.

“Chúng ta đều biết rằng Mỹ không chỉ sản xuất hệ thống tên lửa này mà còn đưa chúng đến châu Âu, Đan Mạch để sử dụng trong các cuộc tập trận. Cách đây không lâu, có thông tin cho rằng số vũ khí này đã có mặt Philippines”, ông Putin Vladimir thông tin.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm động thái của Washington khiến Moskva không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khôi phục chương trình tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Đồng thời, nói thêm chúng sẽ được triển khai "dựa trên tình hình thực tế, nếu cần thiết".

Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được ký vào năm 1987 đã cấm Liên Xô sản xuất hệ thống tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Nhưng đến năm 2019, Mỹ rút khỏi hiệp ước này và Moskva đã chọn duy trì lệnh cấm, miễn Washington tuân thủ quy định đặt ra.

Hiệp ước INF cấm Mỹ - Liên Xô sản xuất và triển khai tên lửa đạn đạo cũng như tên lửa hành trình, bệ phóng tương ứng có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Điều này đã giúp giảm bớt căng thẳng về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở châu Âu.

Năm 2019, Washington rút khỏi hiệp ước, cáo buộc Moskva vi phạm quy định. Tuy nhiên, Mỹ lại không đưa ra bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc do mình.

Kông Anh

Tin mới