Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga 'bắt bài' hệ thống dẫn đường tên lửa ATACMS

(VTC News) -

Các chuyên gia Nga đang nghiên cứu hệ thống dẫn đường và hiệu chỉnh đường bay của tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất.

Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Nga cho biết: "Có ba con quay luân chuyển laser trong hệ thống dẫn đường của tên lửa ATACMS. Chúng cho phép tên lửa duy trì quỹ đạo đạn đạo đã định hình. Ngoài ra còn có một ăng-ten GPS, nhờ đó việc hiệu chỉnh tên lửa được thực hiện ở giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của quỹ đạo đạn đạo. Chúng tôi có thể phân tích hoạt động của các hệ thống tên lửa ở các giai đoạn trong quỹ đạo bay".

Mỹ bắt đầu cung cấp tên lửa đạn đạo ATACMS cho Ukraine vào năm 2023. Tên lửa do Lockheed Martin sản xuất và có cỡ nòng 610mm, dài 4m và nặng 1,6 tấn. 

Hệ thống tên lửa ATACMS. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Đầu tháng 4, Mỹ bí mật chuyển giao tên lửa chiến thuật ATACMS với tầm bắn 300km, giúp Ukraine tập kích hàng loạt mục tiêu sâu trong khu vực do Nga kiểm soát.

Quân đội Ukraine cho rằng ATACMS là tên lửa độ chính xác cao dùng để tấn công các mục tiêu quân sự quan trọng của Nga như sân bay hoặc các cơ sở chỉ huy.

Giới chuyên gia quân sự Nga cho rằng, để ngăn chặn thiệt hại từ tên lửa ATACMS trong xung đột đang diến ra ở Ukraine, Nga cần tăng cường truy lùng, tiêu diệt tổ hợp pháo phản lực M142 HIMARS và tăng số lượng hệ thống phòng không. 

Những tên lửa trong hệ thống ATACMS có thể đạt tốc độ Mach-3.0 (1029m/s) và có tầm bắn vươn tới các khu vực phía nam bán đảo Crimea, thậm chí cả các khu vực trong nước Nga. 

ATACMS lần đầu tiên được sử dụng trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc, có nhiều biến thể, bao gồm cả những biến thể triển khai bom chùm hoặc đầu đạn đơn, cho phép sử dụng chiến thuật đa dạng và hiệu quả. Theo các chuyên gia, việc Mỹ cung cấp ATACMS cho Ukraine sự thay đổi chính sách quan trọng của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong chính sách viện trợ quân sự cho Kiev.

Xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài sang năm thứ 3 và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Kông Anh

Tin mới