Ngày 23/5, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, trên chuyến bay VN291 HAN-SGN từ Hà Nội đi TP.HCM ngày 21/5, trong quá trình xếp chỗ ngồi, nam hành khách tên Nguyễn Văn Hải (SN 1973) tranh cãi với các khách ngồi ghế gần đó, do khúc mắc về chỗ để hành lý xách tay và chỗ ngồi.
Khi tiếp viên đến để giải quyết thì hành khách Nguyễn Văn Hải không hợp tác. Anh còn có hành vi lăng mạ tiếp viên và những hành khách xung quanh, uy hiếp an ninh an toàn chuyến bay.
Trong quá trình xử lý vụ việc hành khách Trần Trung Thành sinh năm 1971 có biểu hiện bất thường, rời khỏi chỗ ngồi đi xuống khu vực khách Hải.
Tiếp viên trưởng nhận định hai khách có thể gâyuy hiếp an toàn của các hành khách, tiếp viên và của chuyến bay nên đã báo cáo cơ trưởng mời hai khách ra khỏi máy bay để đảm bảo an toàn chuyến bay.
Hai hành khách được nhân viên an ninh hàng không mời xuống máy bay về văn phòng Cảng vụ Hàng không miền Bắc để giải quyết lúc 22h40 ngày 21/5.
Nam hành khách xô xát, tranh cãi trên máy bay, mắng xối xả tiếp viên, từ chối ký biên bản xử phạt.
Tại cảng vụ hàng không, hành khách Trần Trung Thành khẳng định khách Nguyễn Văn Hải không quen biết với mình và không tham dự vào cuộc tranh cãi trên mà chỉ xuống để can.
Nhà chức trách quyết định xử phạt hành chính Nguyễn Văn Hải nhưng người này không đồng ý ký biên bản xử phạt. Phi hành đoàn tiếp tục làm thủ tục và thực hiện khởi hành chuyến bay đi TP.HCM nhưng bị chậm 1 tiếng đồng hồ.
Chia sẻ với VTC News, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đã yêu cầu đại diện hãng và an ninh ký làm chứng vào biên bản sự việc và xử lý theo đúng quy định.
"Theo quy định, cá nhân vi phạm nếu không chịu ký vào biên bản vẫn sẽ bị xử phạt nếu đủ bằng chứng và chữ ký người làm chứng", đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết.
Theo quy định tại Nghị định 162 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự trên tàu bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng.