Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ phản đối nỗ lực của EU để Ukraine tham gia NATO

(VTC News) -

Mỹ, Đức và Hungary đang phản đối nỗ lực của các nước EU nhằm cung cấp cho Ukraine một con đường gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới vào tháng 7.

Theo Sputnik, Mỹ, Đức và Hungary đang phản đối nỗ lực của các nước EU, trong đó có Ba Lan và các nước vùng Baltic, nhằm cung cấp cho Ukraine một con đường gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới vào tháng 7.

Mỹ phản đối nỗ lực của EU để Ukraine tham gia NATO.

Truyền thông Anh đưa tin, sự chia rẽ đã thể hiện rõ ràng trong cuộc họp của các ngoại trưởng NATO trong tuần này. Mặc dù 31 thành viên NATO đồng ý rằng không thể cung cấp tư cách thành viên cho Ukraine trong thời gian ngắn, cũng như không thể thảo luận nghiêm túc về vấn đề khi cuộc xung đột Ukraine với Nga đang diễn ra, các cuộc đàm phán tuần này đã bộc lộ sự chia rẽ rõ ràng về tầm nhìn của nhóm đối với Kiev thời hậu chiến. 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông sẽ chỉ tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius nếu được đưa ra các bước cụ thể để gia nhập NATO.

Các thành viên NATO từng đồng ý vào năm 2008 rằng Ukraine sẽ được phép gia nhập khối vào một thời điểm nào đó. Khi đó, Mỹ đang thúc đẩy việc trao cho Kiev một thời gian biểu rõ ràng và một kế hoạch hành động để trở thành thành viên, nhưng Pháp và Đức đã phản đối vì lo ngại rằng một bước đi như vậy sẽ khiêu khích Nga.

Các nhà ngoại giao tham dự các cuộc đàm phán trong tuần này đã không thể đạt được thỏa thuận về những bước đi của Ukraine.

Washington lo ngại việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ của liên minh với Ukraine vào thời điểm này sẽ dẫn đến Nga cho rằng cuộc khủng hoảng hiện tại là xung đột giữa Moskva và NATO, theo FT. Điều đó cũng có thể thúc đẩy Nga leo thang xung đột, triển khai vũ khí hạt nhân.

Các quan chức Nga đã tuyên bố Mỹ và các đồng minh NATO từng hứa sau khi Liên Xô tan rã sẽ không mở rộng khối này sang Đông Âu. Nhưng kể từ đó, liên minh đã có thêm 15 thành viên mới, tất cả đều là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ hoặc một phần của các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw.

Phương Anh (Nguồn: Sputnik, RT )

Tin mới