Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới với giới tài phiệt Nga

(VTC News) -

Hôm 3/3, Nhà Trắng công bố chi tiết biện pháp trừng phạt mới mà chính quyền Tổng thống Joe Biden áp đặt đối với các tài phiệt Nga.

"Mỹ - phối hợp với các đồng minh và đối tác, nhắm mục tiêu vào giới tinh hoa Nga và các thành viên gia đình đang ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin", thông cáo của Nhà Trắng hôm 3/3 nêu.

“Những cá nhân này và các thành viên gia đình của họ sẽ bị loại khỏi hệ thống tài chính của Mỹ. Tài sản của họ ở Mỹ sẽ bị đóng băng và bị phong tỏa quyền sử dụng. Hôm nay, Mỹ sẽ trừng phạt một danh sách mở rộng gồm những người thân cận của ông Putin và các thành viên trong gia đình họ", thông cáo của Nhà Trắng cho biết thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Đề cập đến lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Tổng thống Joe Biden cũng cho biết: "Mục tiêu là tối đa hóa tác động lên ông Putin và với nước Nga. Mối quan tâm của chúng tôi là duy trì chiến dịch kinh tế thống nhất, mạnh nhất đối với ông Putin. Chúng tôi đang trên con đường làm điều đó".

Người đầu tiên được nhắc đến trong lệnh trừng phạt mới của Mỹ là Alisher Usmanov - ông trùm ngành thép, khai khoáng Nga. Khi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Alisher Usmanov, EU mô tả ông này là "một trong những nhà tài phiệt thân cận của Tổng thống Putin".

“Tài sản của ông ấy sẽ bị cấm sử dụng ở Mỹ và bởi những cá nhân ở Mỹ - bao gồm siêu du thuyền, một trong những chiếc lớn nhất thế giới và vừa bị đồng minh của chúng tôi là Đức thu giữ, cũng như máy bay riêng của ông ấy, một trong những máy bay tư nhân lớn nhất của Nga", Nhà Trắng cho hay.

Tiếp theo trong danh sách trừng phạt của Mỹ là ông Dmitry Peskov. Theo Nhà Trắng, ông là người phát ngôn của Tổng thống Putin và là người có công đầu trong chiến dịch tuyên truyền của ông Putin.

Mỹ cũng áp đặt các hạn chế về thị thực đối với 19 nhà tài phiệt và 47 thành viên gia đình cũng như cộng sự thân cận của họ.

Hôm 23/2, Tổng thống Joe Biden cũng đã tuyên bố áp đặt biện pháp trừng phạt với các tổ chức tài chính lớn nhất của Nga, giới tinh hoa Nga và thành viên gia đình họ.

Mỹ còn ra lệnh trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov cùng với các thành viên Hội đồng An ninh quốc gia Nga. Trong khi đó, EU nhất trí đóng băng tài sản của lãnh đạo Nga.

Mỹ và đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Nga sau khi Tổng thống Putin quyết định mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2. 

Kông Anh (Nguồn: CNN, The Guardian)

Tin mới