Vietnam Airlines hiện khai thác các chuyến bay liên danh cùng với Pacific Airlines. Ảnh: T.L.
Dòng chữ "được khai thác bởi Pacific" thường được ghi chú khá nhỏ khiến nhiều người bỏ qua và chưa thực sự hài lòng với các chuyến bay liên danh.
Trong ngành vận tải hàng không có rất nhiều hình thức hợp tác và một trong những loại hình hợp tác phổ biến nhất là thực hiện các chuyến bay liên danh.
Liên danh được hình thành từ thực tế nơi các chuyến bay khai thác bởi hãng hàng không thâm nhập vào thị trường đã có một hoặc vài hãng hàng không khác hoạt động.
Theo Forbes, về cơ bản, liên danh là một thỏa thuận giữa các hãng hàng không để bán chỗ ngồi trên các chuyến bay của nhau. Các hãng hàng không chia sẻ doanh thu trên vé đó theo thỏa thuận.
Các hãng hàng không lớn ngày nay đều có các liên danh với đối tác là các hãng hàng không khác. Liên danh mang tính chất như một chiếc chìa khóa để hình thành các liên minh hàng không.
Korean Air cũng có các chuyến bay liên danh với nhiều hãng hàng không khác nhau. Ảnh: Korean Air.
Thỏa thuận về chuyến bay liên danh đầu tiên được thực hiện vào năm 1990 khi Australian Airlines, Qantas Airways và hãng hàng không American Airlines kết hợp dịch vụ xếp ghế giữa các thành phố nội địa của Mỹ và các thành phố nội địa của Australia.
Có 3 thoả thuận liên danh phổ biến, gồm khai thác chung một đường bay; nối chuyến và tăng trưởng các thị trường chưa được khai thác.
Với hoạt động khai thác chung một đường bay, điều này làm tăng tần suất phục vụ hơn so với khi chỉ có một hãng hàng không phục vụ. Trong khi hoạt động nối chuyến cho phép khách hàng có thể đặt chỗ di chuyển từ điểm A đến điểm B qua điểm C dưới mã số của một nhà vận chuyển, thay vì khách hàng phải đặt chỗ cho hai chặng với hai mã khác nhau.
Với việc tăng trưởng các thị trường chưa được khai thác, đây là một phương thức giúp cho nhà vận chuyển chưa được khai thác đường bay nhưng có cơ hội quảng bá trên thị trường nhờ số hiệu chuyến bay liên danh.
Dù mang lại lợi ích cho các hãng hàng không song các chuyến bay liên danh đã nhận những phàn nàn ở nhiều mức độ từ các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và các cơ quan chức năng phụ trách thương mại về hợp đồng liên danh khi xảy ra bồi thường, chậm hủy chuyến.
Tờ USA Today từng viết: “Trong toàn ngành hàng không, ngày càng nhiều sự đồng thuận rằng các chuyến bay liên danh phải được hạn chế, nếu không muốn nói là bị loại bỏ”.
Người tiêu dùng không hài lòng với các chuyến bay liên danh. Ảnh: Unsplash.
Theo đó, vấn đề lớn nhất của những chuyến bay này là hành khách không biết về nó. Khi họ nhận được hành trình của mình, họ không chú ý đến dòng chữ nhỏ "điều hành bởi…".
Vấn đề thường trực nhất là họ đến sân bay với mong đợi một trải nghiệm từ hãng này nhưng lại nhận được một trải nghiệm từ hãng khác.
Daylian Cain, giáo sư tại đại học Yale, người đã xuất bản một số bài báo nghiên cứu về tác động của những chuyến bay liên danh cho biết ngay cả khi việc liên danh được công khai, câu hỏi đặt ra vẫn là liệu người tiêu dùng hợp lý có đang bị lừa dối hay không và tại sao các hãng chỉ để một dòng thông tin nhỏ như vậy.
Các nhà quan sát nói rằng các hãng hàng không liên danh muốn bạn tin rằng họ lớn đến mức đang điều hành nhiều chuyến bay. Nhưng quan trọng hơn, họ muốn thu được lợi nhuận tài chính từ việc bán cho bạn một chỗ ngồi trên chiếc máy bay mà họ không liên quan gì.
Laura Einsetler, một phi công thương mại cho biết: “Hết lần này đến lần khác, tôi thấy hành khách bỏ lỡ chuyến bay vì họ không hiểu rằng một trong những chuyến bay của họ không thuộc hãng hàng không mà họ đã đặt chỗ. Thời gian sau đó để băng qua toàn bộ sân bay, đứng xếp hàng một lần nữa ở an ninh và chạy ra cổng là không đủ. Họ bực tức và sợ hãi nhưng chúng tôi không thể làm gì để giúp họ".