Truyền thông đưa tin, cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hồi đầu năm nay đã ban hành chỉ thị cảnh báo rằng một khiếm khuyết trên máy bay 777 của Boeing có thể gây ra sự cố "cháy hoặc nổ" nếu không được khắc phục. Hiện chưa rõ liệu các nhà khai thác máy bay đã giải quyết vấn đề hay chưa.
Chỉ thị được ban hành vào tháng 3. FAA tiến hành lấy ý kiến liên quan cho đến đầu tháng này.
(Ảnh minh họa)
Theo FAA, một tấm kim loại gắn vào lỗ thông hơi của bình nhiên liệu, trên cánh của máy bay 777, đã được lắp đặt mà không có liên kết điện, nghĩa là nó có khả năng tích tụ tĩnh điện và gây ra "cháy hoặc nổ" trong bình nhiên liệu của máy bay này.
Chỉ thị đưa ra cảnh báo với khoảng 292 chiếc 777 được đăng ký tại Mỹ. Ngoài ra tất cả các biến thể của 777, từ mẫu cơ sở 777-200 đến mẫu 777-300ER tầm xa, đều bị ảnh hưởng.
Boeing bác bỏ thông tin trên truyền thông, nhấn mạnh rằng chỉ thị chỉ là một phần đề xuất nằm trong “quy trình quản lý tiêu chuẩn giúp đảm bảo du lịch hàng không là hình thức vận chuyển an toàn nhất”.
Công ty cho biết: “Đây không phải là vấn đề an toàn cần chú ý ngay lập tức đối với chuyến bay. Có nhiều thiết bị dự phòng được thiết kế trong máy bay thương mại hiện đại để đảm bảo máy bay được bảo vệ khỏi các hiệu ứng điện từ. Đội máy bay 777 đã hoạt động được gần 30 năm và đã vận chuyển an toàn hơn 3,9 tỷ lượt hành khách".
777 là máy bay chở khách thân rộng được chế tạo nhiều nhất trên thế giới, với gần 1.800 chiếc được giao cho các nhà khai thác trên toàn thế giới kể từ năm 1995. Liên quan đến máy bay này có khoảng 31 vụ tai nạn hoặc sự cố, một thành tích an toàn tương đối tốt so với phiên bản tiền nhiệm 767 (67 vụ trong số khoảng 1.300 máy bay được chế tạo).
Phương pháp tiếp cận tổng thể về an toàn của Boeing đã được xem xét kỹ lưỡng trong những năm gần đây. Hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019 khiến toàn bộ đội máy bay 737 MAX đường ngắn của Boeing phải dừng bay. Trong khi từ đầu năm nay đã có nhiều sự cố xảy ra liên quan đến những máy bay này, bắt đầu bằng việc một tấm cửa bị thổi bay giữa không trung trên chiếc 737 MAX 9 do Alaska Airlines vận hành vào tháng 1.
Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang xem xét truy tố Boeing về các vụ tai nạn năm 2018 và 2019 khiến gần 350 người thiệt mạng, với nguyên nhân là do hệ thống kiểm soát độ cao bị sai sót nhưng công ty đã không thông báo cho phi công.