Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lãnh đạo Hamas tái xuất sau tin đồn đã chết

(VTC News) -

Theo một số hãng tin, thủ lĩnh Hamas và là người đứng sau vụ tấn công 7/10 vào Israel, Yahya Sinwar đã tái xuất sau thời gian được cho là đã chết.

Phóng viên Barak Ravid của Axios đưa tin, thủ lĩnh Hamas và là "đầu não" đứng sau vụ 7/10/2023, Yahya Sinwar, đã tái xuất sau nhiều ngày mất tích. Trước đó, các thông tin cho rằng Sinwar chết trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza.

Cụ thể, Sinwar được cho là đã nối lại liên lạc với các nhà đàm phán Hamas ở Qatar sau thời gian im lặng trên radio.

Yahya Sinwar.

Khi có thông tin cho rằng Sinwar có thể đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza, các quan chức không tìm thấy bằng chứng nào cho tuyên bố này. Cả Lực lượng Phòng vệ Israel và cơ quan tình báo Shin Bet đều mở cuộc điều tra về Sinwar để xem liệu ông ta còn sống hay không.

Nhóm Hamas ngày 7/10/2023 tấn công miền nam khiến 1.200 người chết và bắt cóc 251 người khác. Một cựu thẩm vấn viên người Israel từng dành 180 giờ với Sinwar trong thời gian ở nhà tù Israel cho biết, Sinwar là một người cực đoan với các mục tiêu như phá hủy Israel.

Sinwar biến mất bên trong mạng lưới đường hầm của Hamas vào ngày 10/10, im lặng thời gian dài trên sóng vô tuyến. Lãnh đạo Hamas rất có thể đang dựa vào những người đưa tin để truyền đạt thông điệp trong khi ông ta ẩn náu dưới lòng đất ở Gaza.

Vẫn chưa rõ việc Sinwar quay trở lại bàn đàm phán có ý nghĩa gì đối với thỏa thuận ngừng bắn đang bị đình trệ giữa các bên, vì thủ lĩnh Hamas đã nhiều lần không thỏa hiệp với Israel.

Hôm 16/9, quan chức Hamas cho biết lực lượng này có đủ nguồn lực tiếp tục chiến đấu với Israel mặc dù phải chịu nhiều tổn thất trong thời gian dài xung đột ở dải Gaza. "Cuộc kháng cự có khả năng tiếp tục diễn ra, có không ít người thiệt mạng, nhưng đổi lại chúng tôi có sự tích lũy kinh nghiệm và tuyển mộ thêm lực lượng tham gia chiến sự", người phát ngôn và thành viên văn phòng chính trị của Hamas Osama Hamdan nhấn mạnh.

"Số lượng thương vong ít hơn nhiều so với những dự báo trước đây, nhất là ​​trong cuộc chiến có quy mô, cấp độ và phạm vi như thế này", ông Osama Hamdan cho biết.

Phương Anh (Nguồn: NY Post )

Tin mới