Theo quy định hiện hành, tài xế điều khiển xe ô tô di chuyển chậm ở làn ngoài cùng bên trái sẽ bị phạt trong hai trường hợp: không nhường đường cho xe phía sau xin vượt và chạy tốc độ thấp hơn phương tiện đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy (trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định).
Khi di chuyển trên đường cao tốc, nếu lái xe cố tình đi chậm trong một số trường hợp gây cản trở các phương tiện giao thông khác có thể sẽ bị phạt theo quy định. (Ảnh minh họa: daotaolaixe.ept.vn)
Cụ thể, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền 2-3 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng đối với hành vi điều khiển xe ô tô không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn.
Trong khi đó, với hành vi điều khiển xe ô tô chạy tốc độ thấp hơn phương tiện đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy chỉ bị phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng. Mức phạt này được cho quá thấp, không đủ để làm thay đổi thói quen của nhiều người tham gia giao thông.
Trên thực tế, không ít tài xế cho rằng chỉ cần tuân thủ quy định chung về tốc độ tối đa và tối thiểu cho từng đoạn hoặc toàn tuyến đường cao tốc; ví dụ, có thể duy trì tốc độ 60km/h ở làn đường có giới hạn tốc độ tối đa là 120km/h.
Việc này dẫn đến bất cập là nhiều ô tô chạy chậm nhưng dàn hàng trên đường cao tốc, gây cản trở giao thông, khiến các phương tiện phía sau muốn vượt lên gặp nhiều khó khăn, một phần dẫn tới tình trạng tạt đầu, vượt ẩu tốc độ cao rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Thực tế đó khiến đơn vị quản lý một số tuyến đường cao tốc đã quy định giới hạn tốc độ trên đường cao tốc theo làn xe chạy, như đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Hải Phòng, Đại lộ Thăng Long...
Tuy nhiên, việc này mới chỉ phần nào giải quyết được tình trạng phóng nhanh vượt ẩu để vượt ở làn đường bên phải, chứ chưa buộc các phương tiện có tốc độ chậm không chạy ở làn ngoài cùng bên trái.
Trong khi đó, luật giao thông của nhiều nước, trong đó có Mỹ, quy định bắt buộc các xe chạy chậm, xe tải, xe container...chạy ở làn bên phải để tránh cản trở giao thông trên đường cao tốc.