Tìm cách ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới bằng cách giảm tiếp xúc giữa người với người, hãng hàng không China Airlines của Đài Loan khuyến khích hành khách mang theo chai nước giải khát và sẽ hạn chế các mặt hàng có thể sử dụng lại.
Hãng hàng không khu vực Mandarin Airlines, từ 27/1 ngừng phục vụ các bữa ăn nóng và thay thế khăn trải bàn và khăn ăn bằng khăn giấy trên các chuyến bay qua Hong Kong. Hãng này cũng ngừng cung cấp chăn, gối, khăn, tạp chí và báo, trong khi đồ uống và tai nghe dùng một lần chỉ được cung cấp theo yêu cầu.
"Túi lưng ghế sẽ chỉ chứa bảng hướng dẫn an toàn máy bay và túi nôn", Tigerair Taiwan, cũng là thành viên của tập đoàn China Airlines, cho biết. Hãng này cho biết thêm hàng lưu niệm cũng không được bán trên chuyến bay.
Thai Airways đang phun thuốc khử trùng khoang hành khách và buồng lái trên tất cả các chuyến bay trở về từ Trung Quốc và các điểm đến có nguy cơ cao.
"Chúng tôi có thiết bị giải trí trên chuyến bay, điều đó có nghĩa là màn hình LCD luôn bị hành khách chạm vào. Chúng tôi làm sạch mọi ngóc ngác các máy bay trước khi khởi hành", một giám đốc điều hành hãng nói trong cuộc họp báo hôm 28/1.
Hành khách trên một số chuyến bay đến Trung Quốc sẽ phải chấp nhận cảnh không có bữa ăn nóng, chăn và báo (Ảnh: Reuters)
Video của hãng này cho thấy các nhân viên trong bộ đồ hazmat phun thuốc khử trùng cabin nhận được lời khen ngợi trên phương tiện truyền thông xã hội cho nỗ lực ngăn chặn sự lây lan virus corona.
"Tôi đề nghị dừng tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc trong ít nhất 30 đến 60 ngày. Điều đó sẽ không giết chết nền kinh tế. Cuộc sống của công chúng giờ đây còn quan trọng hơn so với cái gọi là nền kinh tế", John Honesty viết trên Facebook.
Thái Lan, điểm đến hàng đầu của các khách du lịch Trung Quốc, đã thu hút 11 triệu du khách Trung Quốc vào năm ngoái. Nhưng với 14 trường hợp nhiễm virus corona, đây là quốc gia có số người bị nhiễm virus corona nhiều thứ hai bên ngoài Trung Quốc.
Các hãng hàng không khác, bao gồm Singapore Airlines và Cathay Pacific Airlines của Hong Kong, cho phép phi hành đoàn đeo khẩu trang trên các chuyến bay đến Trung Quốc, trong khi American Airlines cung cấp khăn lau tay cho tiếp viên hàng không sử dụng cho tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc.
Một số hãng đang thực hiện các biện pháp thậm chí còn quyết liệt hơn, với việc hủy chuyến bay. Hãng hàng không của Hàn Quốc Air Seoul hôm 28/1 cho biết sẽ dừng tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc do lo ngại về virus corona, trong khi United Airlines đang tạm dừng 24 chuyến bay của Mỹ đến Bắc Kinh, Hong Kong và Thượng Hải trong khoảng thời gian từ 1 đến 8/2.