Theo Reuters, trích dẫn các nguồn thị trường và dữ liệu từ nền tảng phân tích tài chính Refinitiv Eikon, Moskva đã tăng cường cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ Latinh để đối phó với các lệnh cấm vận và trần giá của phương Tây.
Số liệu thống kê cho thấy hai chuyến hàng được bốc vào tháng 4 tại cảng Primorsk ở Baltic của Nga với khoảng 73.000 tấn dầu diesel, hướng đến cảng Guayacan ở Chile. Theo Refinitiv, từ tháng 1 đến tháng 4, Nga đã xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn dầu diesel sang các nước Mỹ Latinh, chủ yếu là Brazil. Con số này thể hiện sự gia tăng đáng kể so với 211.000 tấn được cung cấp cho khu vực trong cả năm 2022.
(Ảnh minh họa: Getty)
Trong nhiều thập kỷ, Nga là nhà cung cấp dầu diesel chính cho châu Âu. Tuy nhiên, lệnh cấm vận của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga, có hiệu lực từ ngày 5/2, đã khiến dầu diesel của Nga không chỉ được chuyển hướng sang châu Á, châu Phi và Trung Đông mà còn ngày càng tăng sang châu Mỹ Latinh.
Theo Reuters, dầu diesel của Nga đang giành thị phần từ Mỹ, quốc gia trong truyền thống chiếm phần lớn lượng nhập khẩu dầu diesel của Brazil.
Vào tháng 2, nhóm G7, EU và Australia đã áp đặt giá trần ở mức 100 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu của Nga được giao dịch ở mức cao hơn so với dầu thô, chủ yếu là dầu diesel; và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm được giao dịch chiết khấu, chẳng hạn như dầu nhiên liệu. Đáp lại, Moskva tuyên bố sẽ ngừng bán dầu và các sản phẩm xăng dầu cho các quốc gia ủng hộ giá trần, đồng thời sẽ cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12.