Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel sẵn sàng tấn công trả đũa Iran, các cơ sở hạt nhân nằm trong vùng an toàn

(VTC News) -

NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ và Israel giấu tên tiết lộ, Tel Aviv sẵn sàng cho cuộc tấn công trả đũa Iran nhưng số lượng các mục tiêu đã được thu hẹp.

Nguồn tin của NBC News cho biết, cuộc tấn công trả đũa của Israel nhằm vào Iran có thể diễn ra vào cuối tuần này. Tuy nhiên danh sách các mục tiêu dường như đã được thu hẹp chỉ còn các căn cứ quân sự và cơ sở năng lượng.

Cũng theo NBC News, Israel chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran hay không. Một phương án khác cũng được đưa ra là ám sát các chỉ huy quân sự Iran đứng sau vụ tấn công tên lửa vào Tel Aviv.

Máy bay chiến đấu F-16I của không quân Israel. (Ảnh: IAF)

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran sẽ "chết chóc, chính xác và bất ngờ".

Các thành viên thuộc nội các của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng ủng hộ Tel Aviv cuộc tấn công trả đũa mạnh mẽ nhất, bao gồm cả các cơ sở hạt nhân của Iran. Trong khi đó Mỹ muốn hạn chế phản ứng để tránh cuộc xung đột lớn hơn có thể lan rộng khắp khu vực.

Trung Đông hiện đứng bên bờ vực chiến tranh toàn diện sau khi Tehran phóng loạt tên lửa vào Israel vào ngày 1/10. Tehran tuyên bố hành động này nhằm trả đũa cho việc Tel Aviv sát hại các thủ lĩnh Hamas và Hezbollah, cũng như một vị tướng của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Iran khẳng định cuộc tấn công chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự, không có thương vong dân sự nào của Israel được báo cáo. Trường hợp tử vong duy nhất được báo cáo là người đàn ông Palestine bị trúng mảnh vỡ tên lửa.

Về phần mình, Iran cũng nhiều lần tuyên bố nước này đã sẵn sàng để tự vệ và trả đũa bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào của Israel, đồng thời nhấn mạnh rằng tấn công trả đũa sẽ "tương xứng".

Trong một tuyên bố mới đây, IRGC nhấn mạnh nếu Israel nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran, Tehran sẽ đáp trả bằng cách tấn công các nhà máy lọc dầu của Tel Aviv. Các cuộc tấn công vào cơ sở năng lượng khác như nhà máy điện hoặc cơ sở hạt nhân, cũng sẽ thúc đẩy các cuộc tấn công trả đũa vào các cơ sở tương ứng tại Israel.

Iran cảnh báo Israel không nên thực hiện bất kỳ bước leo thang không cân xứng nào. Nếu cuộc tấn công của Israel gây hại cho dân thường, Tehran có thể sẽ sửa đổi học thuyết hạt nhân của mình.

Trà Khánh

Tin mới