Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hungary cân nhắc mua khí đốt từ Nga bằng đồng rúp

(VTC News) -

Hungary đang nghiên cứu một giải pháp kỹ thuật cho vấn đề thanh toán hợp đồng khí đốt từ Nga bằng đồng rúp.

Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Szijjártó Peter hôm 6/4 cho biết, nước này sẽ phải hoàn thành "nghĩa vụ thanh toán đầu tiên cho tập đoàn Gazprom" vào cuối tháng 5 và một giải pháp kỹ thuật đang được đưa ra.

Ông Szijjarto cũng nói rõ rằng Hungary sẽ quyết định về vấn đề trả tiền cung cấp khí đốt của Nga trong các cuộc tiếp xúc với Moskva, đồng thời nhấn mạnh Hungary không có ý định noi gương các nước khác hay nhượng bộ trước áp lực từ giới lãnh đạo liên minh châu Âu (EU).

Hungary bác biện pháp trừng phạt năng lượng của EU đối với Nga. (Ảnh: AP)

Tháng 9/2021, Hungary ký 2 hợp đồng dài hạn với Gazprom để cung cấp tổng cộng 4,5 tỷ m3 khí đốt mỗi năm thông qua các đường ống qua Serbia và Áo. Thỏa thuận có thời hạn 15 năm và có thể được xem xét lại sau 10 năm kể từ khi thực hiện.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 6/4, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết nước này sẽ thanh toán các lô hàng khí đốt bằng đồng rúp nếu Nga yêu cầu.

Trước đó, hôm 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các quốc gia không thân thiện, vốn đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow, phải trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó lên tiếng trấn an rằng Nga không yêu cầu "các quốc gia không thân thiện" thanh toán khí đốt bằng đồng rúp ngay lập tức, nhưng quá trình này sẽ diễn ra "dần dần".

Lãnh đạo các quốc gia châu Âu khẳng định tiếp tục thanh toán khí đốt tự nhiên bằng đồng euro hoặc USD và tiếp tục theo dõi cách Nga thực hiện yêu cầu trên.

Đức - quốc gia vốn phụ thuộc lớn nhất vào khí đốt của Nga, cho biết đã chuẩn bị cho mọi tình huống, bao gồm cả việc ngừng dòng vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu.

Hôm 5/4, Cao uỷ EU về chính sách đối ngoại Josep Borrell thông báo rằng việc áp dụng lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu khí đốt của Nga đã bị loại trừ vì khối sẽ không thể thông qua một cuộc bỏ phiếu đồng thuận do quan điểm khác biệt của Hungary. Đến nay, EU vẫn chưa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dầu khí từ Nga.

Kông Anh (Nguồn: TASS, Sputnik)

Tin mới