Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Harry Kane ghi bàn trở lại, Anh sẽ cuốn phăng Đan Mạch để vào chung kết EURO

(VTC News) -

6 bàn thắng trong 2 trận ở vòng knock-out là thông số đầy tính đe dọa mà tuyển Anh gửi đến Đan Mạch trước thềm bán kết EURO 2020.

Thông số này khác hẳn với sự buồn chán, tẻ nhạt mà tuyển Anh thể hiện xuyên suốt vòng bảng. Sau 3 trận đầu tiên, "Tam sư" chỉ ghi 2 bàn, là đội có số bàn thắng ít nhất góp mặt tại vòng 1/8.

Song, khi phải gặp những đối thủ khó hơn, ở những vòng đấu cam go hơn, Anh ghi tới 6 bàn, trở thành đội lập công nhiều nhất ở hai vòng knock-out EURO. HLV Gareth Southgate đã điều chỉnh một vài vị trí để tăng sức nặng cho hàng công, nhưng không điều chỉnh nào giá trị bằng sự trở lại đúng lúc của Harry Kane.

Video: Kane xứ lưới Ukraine 

Harry Kane trở lại 

Khởi đầu tệ hại ở EURO 2020 tưởng như đã "nuốt chửng" Harry Kane. Trước giải đấu, cựu danh thủ Roy Keane khẳng định Kane "không phù hợp đeo băng đội trưởng do không có tư chất lãnh đạo", nhưng sau 3 trận vòng bảng, vấn đề còn đi xa hơn thế.

Đây là lần hiếm hoi trong 3 năm, Kane bị nghi ngờ về đẳng cấp. Sau trận hòa 0-0 với Scotland, ESPN chỉ trích hàng công tuyển Anh "không có tốc độ, khát khao và sự đột biến", mà Kane là điển hình của nỗi thất vọng khi anh không ghi bàn, kiến tạo, thậm chí không để lại một pha bóng đáng nhớ nào.

Từ một tiền đạo giành đồng giải Vua phá lưới và Vua kiến tạo ở Ngoại hạng Anh, Kane chỉ có vỏn vẹn 10 lần chạm bóng trước đối thủ mới dự giải lớn đầu tiên sau 23 năm như Scotland. Đến trận gặp Cộng hòa Séc, tình thế không thay đổi với Kane, khi bao phủ chân sút số 9 là gam màu của sự chơi vơi và mờ nhạt.

Kane từng mờ nhạt khi phải chơi xa cầu môn. 

Thực tế là, việc Kane "tịt ngòi" không ảnh hưởng quá nhiều đến Anh. Raheem Sterling hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ghi bàn với 2 pha lập công mang về ngôi đầu cho "Tam sư". 

Nhưng với Kane, không ghi bàn đồng nghĩa với mất tự tin. Trong hiệp 1 trận gặp Đức, Kane bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ngon ăn dù trước mặt chỉ còn thủ môn Manuel Neuer. Thay vì dứt điểm quyết đoán, Kane lại quyết định lừa bóng qua Neuer và để Matt Hummels phá bóng trong chân.

Dẫu vậy, pha đánh đầu tung lưới Đức sau quả tạt của Luke Shaw là bước ngoặt giúp tiền đạo tuyển Anh trở lại. Trong trận gặp Ukraine đêm qua, Kane là một trong những cầu thủ nổi bật nhất. Anh di chuyển thông minh, khôn khéo đón đường chọc khe của Sterling để ghi bàn thắng sớm.

Sang hiệp 2, Kane đánh đầu chuẩn xác để nâng tỷ số lên 3-0, một lần nữa người tạt bóng là Luke Shaw. Cả hai không chỉ tìm ra mối liên hệ giữa một rừng hậu vệ đối phương, mà quan trọng hơn, Kane đã trở lại hình ảnh vốn có. Anh chịu khó di chuyển, xử lý gọn gàng, sắc bén và hiệu quả. Đó là Kane mà cả nước Anh chờ đợi để mang bóng đá trở về nhà.

Niềm vui trở lại với Kane. 

"Kane đã xóa bỏ hình ảnh mệt mỏi, ủ rũ của một mãnh sư buồn bã để lấy lại niềm vui. Nhìn Kane thi đấu, dễ thấy sự tự tin và niềm vui đang tuôn trào trong anh. Kane đang tận hưởng khả năng chơi bóng của mình", ký giả Ron Barny của The Guardian lý giải. 

Đền đáp niềm tin 

"Có hai vị trí rõ ràng khó thay đổi trên hàng công tuyển Anh là Kane và Sterling. Các vị trí còn lại, HLV Gareth Southgate vẫn đang đưa quyết định", HLV Jose Mourinho phân tích với talkSport. 

Chiến lược gia của tuyển Anh thực hiện rất nhiều thử nghiệm ở vị trí tiền vệ tấn công trung tâm và tiền vệ cánh, song chỗ đứng của Kane và Sterling vẫn được bảo toàn. Đó là niềm tin có phần bảo thủ, nhưng hoàn toàn đúng đắn.

Tài năng của Kane chưa bao giờ là vấn đề khiến các HLV tin dùng anh phải lấn cấn. Một cầu thủ cầu toàn, chăm chỉ và ám ảnh bởi sự hoàn hảo như Kane luôn biết cách vượt lên nghịch cảnh. Vấn đề của Kane chỉ là 1 bàn thắng để lấy lại cảm hứng. 

Để thành công với Kane, HLV Southgate đã nghiên cứu kỹ trường hợp của Alan Shearer ở EURO 1996, giải đấu mà huyền thoại của Newcastle từng trải qua giai đoạn "tịt ngòi" gần tương tự Kane hiện tại.

Kane tỏa sáng khi được đặt trọn niềm tin.

Trước giải đấu, Shearer không thể ghi bàn trong 12 trận liên tiếp, nhưng HLV Terry Venables vẫn tin dùng bởi nếu cho Shearer dự bị, điều này có thể triệt tiêu hoàn toàn sự tự tin của anh. Shearer được đá chính và giải cơn khát ghi bàn ở trận gặp Thụy Sĩ. Kể từ đó, anh liên tiếp lập công và kết thúc giải với danh hiệu Vua phá lưới.

Kane giống với Shearer ở chỗ: Đã ghi bàn là ghi... cả chùm. Tiền đạo của Tottenham từng có nỗi ám ảnh khởi đầu chậm, khi anh không thể ghi bàn trong 1 - 2 tháng đầu mùa. Nhưng đã ghi bàn, Kane sẽ ghi liên tục và kết thúc mùa giải với ngôi Vua phá lưới. 

Sự tự tin trở lại, Kane như trở thành một tiền đạo khác. 72 phút thi đấu trước Ukraine, Kane có 4 cú sút, 3 lần đánh đầu, 33 lần chạm bóng, đánh chặn, tắc bóng và lừa bóng. Hình ảnh ủ rũ trước Scotland, CH Séc chỉ còn là quá khứ. 

Một khi Kane trở lại, hàng công "Tam sư" sẽ cực kỳ đáng sợ. Không quá khi nói rằng, chỉ cần Harry Kane toả sáng, tuyển Anh sẽ cuốn phăng Đan Mạch ở bán kết EURO 2020. 

Người Anh bây giờ đã hướng tới trận chung kết tại Wembley với đối thủ xứng tầm là Italy hoặc Tây Ban Nha.

Hồng Nam

Tin mới