Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hannah Olala: Chồng gần như làm tất cả để tôi toả sáng

(VTC News) -

Hannah Olala nói người khác chỉ nhìn những lấp lánh thành công của cô mà không biết đằng sau có một người luôn cổ vũ, luôn động viên và hỗ trợ hết mức.

“Với tôi, gia đình chính là động lực, là nguồn hậu thuẫn để mình tiến xa hơn trong sự nghiệp. Chồng hỗ trợ tôi tất cả từ việc nhỏ đến việc lớn. Tôi sẽ không được như ngày nay nếu không có chồng hậu thuẫn”, Hannah Olala (Hannah Nguyễn) khẳng định trong cuộc trò chuyện với Báo điện tử VTC News. 

 

- Là người hoạt động lâu năm ở lĩnh vực làm đẹp, có lẽ ai theo dõi chị cũng dễ nhận thấy chị không chỉ kinh doanh, chia sẻ bí quyết làm đẹp, mà đang truyền tải giá trị sống của phụ nữ? 

Đúng. Điều mong muốn nhất tôi muốn mang lại là phụ nữ có thể làm được, làm tốt tất cả lĩnh vực.

Mọi người có thể nhìn tôi trước đây là một phụ nữ hết sức bình thường, xuất thân trong gia đình nông dân nghèo, đông con như bao gia đình khác. Tôi sinh ra không thông minh, giỏi giang hay xuất sắc gì hơn người khác. 

Cái khác biệt của tôi là dám làm và nỗ lực để làm đến cùng những mong muốn của mình. Do vậy tôi tin, bất cứ chị em nào, muốn đạt được thành công như tôi hay hơn tôi thì hoàn toàn có thể, chỉ cần chúng ta quyết tâm và cố gắng thực hiện nhưng điều đúng đắn mình muốn làm. 

Chúng ta hay sợ hãi, hay đặt ra những rào cản với bản thân mình, nên khi muốn làm gì cũng tự bàn ra, lo sợ. Thực tế phụ nữ hoàn toàn có thể có được mọi thành công trong cuộc sống từ công việc, gia đình, học hành, các mối quan hệ xung quanh.

Tôi không hiểu sao mọi người hay có tư tưởng là chúng ta được cái này thì mất cái khác. Kiểu có sự nghiệp thành công thì gia đình không hạnh phúc, hay thành công thì phải chịu cô đơn, mất bạn bè, hoặc phải trở thành con người gai góc, ghê gớm gì đó, hay hy sinh nhan sắc. 

Tôi thấy không phải như vậy, không ai lấy mất của mình cả. Mình có thể có sự nghiệp, gia đình hạnh phúc, bạn bè, người thân xung quanh và luôn xinh đẹp, luôn được yêu thương. 

 

Để có được là do mình sắp xếp và ở mỗi thời điểm sẽ ưu tiên phần nào quan trọng nhất thì tập trung đầu tư cho phần đó nhiều hơn. Tư duy như vậy thì sẽ tìm cách và có được những điều muốn có. Nếu còn giữ tư duy được cái này phải hy sinh cái khác thì sẽ mất nhiều thứ, bởi nó khiến mình sẽ tập trung vào thứ này, bỏ thứ kia. 

- Nói thì có vẻ dễ, nhưng để cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp với một người nổi tiếng, phải làm cùng lúc nhiều việc như vậy, với chị có khó không?

Tôi thấy không khó khăn quá đâu!

Nếu khó thì tôi đã không được như bây giờ và tự tin nói với mọi người. Thậm chí gia đình hạnh phúc còn hỗ trợ rất nhiều cho công việc, cho thành công của tôi.

Tôi hay chia sẻ với bạn bè rằng một trong những may mắn của tôi là lập gia đình sớm. Tôi lập gia đình năm 21 tuổi, và cũng nhờ vậy mà từ đó đến giờ tôi không mất thời gian đi hẹn hò (cười).

Gần 20 năm nay, tôi luôn yên tâm khi về nhà, vì luôn có chồng chia sẻ. Bây giờ, mỗi khi mệt mỏi với bên ngoài, với công việc nhưng khi về nhà, nhìn thấy con thì bao mệt mỏi tan biến. 

Với tôi, gia đình chính là động lực, nguồn hậu thuẫn để tiến xa hơn trong sự nghiệp. Chồng hỗ trợ tôi tất cả từ việc nhỏ đến việc lớn. Tôi sẽ không được như ngày nay nếu không có chồng hậu thuẫn. 

Chồng luôn thúc đẩy tôi học tập và luôn là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày. Tôi học giỏi hơn từ khi gặp anh ấy.

Hay vừa rồi, khi chuẩn bị dự Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu là hai vợ chồng ngồi với nhau đến đêm, bàn bạc, suy nghĩ xem nên nói như thế nào, nói câu chuyện gì để hay và thuyết phục, chia sẻ điều gì về đất nước. Rồi anh ấy cùng tôi sang Singapore dự Hội nghị. 

 

Người ta chỉ nhìn những lấp lánh thành công của tôi mà không biết đằng sau có một người luôn cổ vũ, luôn động viên và hỗ trợ hết mức cho tôi. Chồng tôi gần như đã làm tất cả những thứ để tôi tỏa sáng. 

Tôi may mắn lấy đúng người luôn thúc đẩy mình tiến lên. Nên tôi muốn nói với các bạn gái việc mình lấy đúng người rất quan trọng. Người yêu mình thật sự sẽ luôn thúc đẩy mình phát triển, tốt hơn mỗi ngày.

 

- Tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành kinh tế với nhiều cơ hội phát triển ở trung tâm kinh tế, tài chính lớn tại Mỹ, sao suốt hơn 20 năm, chị chỉ gắn bó với công việc làm đẹp?

Tôi chia sẻ thật là tôi... điệu từ bé và rất đam mê làm đẹp. 6-7 tuổi, tôi đã lấy trái mồng tơi dầm lấy nước làm son môi và má hồng; lấy cành cà phê để quấn tóc xoăn. Lên 10 tuổi, tôi đã làm nail, biết sấy tóc xoăn cho mẹ rồi. Có những người khi sinh ra, từ nhỏ người ta đã thể hiện năng khiếu, tính cách gì đó đặc biệt, mà với tôi, tôi thấy đó là tính điệu.

Tôi phải khẳng định là tôi đam mê làm đẹp từ khi còn rất nhỏ. Lúc đó, tôi đã nghĩ lớn lên tôi sẽ làm việc ở lĩnh vực làm đẹp. Và thực sự là từ lúc tôi lớn lên, đến khi học xong, ra trường cho đến giờ, tôi chỉ gắn bó với những công việc liên quan đến làm đẹp. 

Thực tế, tôi đã học một chuyên ngành khác về làm đẹp, có bằng cấp tại Mỹ, nên có thể nói mình “có nghề” chứ không phải chỉ đam mê thôi. Trong thời gian học đại học, tôi cũng làm thêm ở các salon tóc. Khi ra trường cho đến giờ, tôi cũng chỉ làm việc ở các công ty chuyên về mảng làm đẹp hoặc thời trang. 

- Có vẻ chị rất kiên trì theo đuổi và đi tới cùng đam mê của mình?

Phải nói, tôi cũng thấy mình rất may mắn. Bởi có những người đến khi đi học đại học cũng chưa định hình là sau này mình sẽ làm gì. Còn tôi từ nhỏ đã biết lĩnh vực đam mê và xác định lớn lên sẽ làm công việc đó. Tôi không biết mình kiếm được bao nhiêu tiền, được trả lương ra sao, chỉ biết nhất định sẽ làm công việc này và theo đuổi đến cùng ước mơ.

 

Mà tôi tin ở bất cứ lĩnh vực nào, ngành nào, nếu giỏi, đam mê và quyết tâm thì chắc chắn sẽ kiếm được tiền. Tôi luôn có niềm tin như vậy và luôn kiên trì theo đuổi ước mơ.

Tôi làm marketing, làm thương hiệu, quản lý hay các vị trí khác thì cũng chỉ xoay quanh ngành làm đẹp, chưa làm ở mảng nào khác.

Cuộc đời mình, tôi nghĩ được làm những việc thật sự thích thì mới vui vẻ, hạnh phúc được. Nếu làm những việc trái ngành, làm việc mình không thích thì sẽ rất mệt mỏi, không nhiệt huyết. Và đương nhiên không nhiệt huyết thì làm sao giỏi, không giỏi thì làm sao kiếm được tiền như mình mong muốn.

Tôi cứ nghĩ như vậy và chỉ làm đúng ngành mình thích thôi. Bây giờ cho tôi công việc khác, dù sướng hơn hay nhiều tiền hơn tôi cũng không muốn làm đâu.

- Mức lương đầu tiên chị nhận được khi mới ra trường ắt hẳn là liên quan đến làm đẹp, chị có nhớ là bao nhiêu không?

Tôi làm cho một công ty ở New York. Mức lương đầu tiên khoảng 50.000 USD/năm. Gần 20 năm trước, lương như vậy với người mới ra trường là khá ổn. Ngoài công việc chính, cuối tuần, tôi còn làm thêm ở salon tóc và kiếm được thu nhập khá tốt ở đây. 

Tôi muốn nói với các bạn trẻ khi đưa ra quyết định nghề nghiệp cho cuộc đời là phải nhìn xa, có kế hoạch cho sự phát triển nghề nghiệp, bản thân, không nên nhìn ngắn hạn.

 

- Và tầm nhìn dài hạn như chị nói mà sau thời gian dài làm việc, thành công ở vị trí quản lý thương hiệu cho các tập đoàn mỹ phẩm lớn, chị quyết định ra riêng thành lập công ty?

Không. Tôi phải nói rằng dù mê làm đẹp, gắn bó lâu năm và có thành công nhất định ở mảng làm đẹp, nhưng từ đầu, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc ra riêng tự kinh doanh đâu, dù là kinh doanh ngay mảng mình yêu thích. 

Tất cả đều đến rất tự nhiên. Lúc đó, khi tôi đang điều hành các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế, có nhiều kinh nghiệm, kiến thức làm đẹp nên mọi người xung quanh hay hỏi tôi chuyện làm đẹp. Chị em thường hỏi về cách dưỡng da, trang điểm, chọn mỹ phẩm… Tôi mới nghĩ hay mình viết một trang blog, để chia sẻ, khi có ai hỏi thì hướng dẫn họ tham khảo sẽ tiện nhất. 

Thế là tôi bắt tay làm trang blog cá nhân. Tôi cũng không ngờ là có nhiều người quan tâm như vậy, chỉ tháng đầu trang blog ra đời đã có 10.000 người theo dõi, dù tiếng Việt của tôi chỉ cơ bản thôi, tôi mới học tới lớp 4 thì đã theo gia đình sang Mỹ mà. Có lẽ những gì mình chia sẻ đúng nhu cầu chị em cần. 

Khi tôi được nhiều người quan tâm như vậy thì tập đoàn Unilever mời làm cố vấn với mức thu nhập part time khiến tôi cũng bất ngờ: gấp 4 mức lương tôi nhận được cho vị trí CEO của chuỗi phòng khám ở thời điểm đó, dù mức lương CEO không thấp. Tôi chợt nghĩ mình phải nghỉ việc, ra riêng để phát triển con đường này.

- Chị quyết định bỏ công việc nhiều người mơ ước đơn giản vậy sao?

Dù là cơ duyên, nhưng để đưa ra quyết định bỏ công việc quản lý đang rất ổn định và mất rất nhiều thời gian phấn đấu khiến tôi đắn đo lắm. Nói gì thì nói, khi mình giới thiệu là CEO thì nghe sang chứ, khác hẳn với việc giới thiệu là Beauty bloggers. Tôi sợ người ta nhìn mình với con mắt khác, kiểu bị coi là ngốc nghếch vậy, nên rất khó để vượt qua rào cản này.

Ngay cả chồng cũng không ủng hộ tôi bỏ việc. Anh ấy phân tích, việc tôi đã nỗ lực, đã rất cố gắng từ khởi đầu của một nhân viên để trở thành CEO thành công mất mười mấy năm trời và không hề dễ dàng. Hơn nữa, vị trí đó cũng giúp tôi có thu nhập ổn định. Ai cũng lo tôi nghỉ việc, đi kinh doanh riêng sẽ vất vả và mọi thứ sẽ đều bấp bênh. 

Nhưng phân tích, đắn đo rồi, tôi vẫn quyết định nghỉ việc vì tin mình đúng.

Ra riêng, tôi thuê một biệt thự ở Quận 1, TP.HCM, mở phòng khám chuyên về làm đẹp. Tôi bất ngờ vì chỉ trong tháng đầu, lượng khách đến đã gấp 4 lần KPI đặt ra. Đó cũng là động lực để tôi mạnh mẽ phát triển nhiều phần việc khác đến giờ. 

 

- Hành trình làm việc, phát triển kinh doanh của chị có vẻ rất may mắn và suôn sẻ?

Không. Chẳng ai đi kinh doanh mà may mắn, suôn sẻ hết. Khi chúng ta nhìn vào thành quả của ai đó thì chỉ thấy những kết quả đạt được. Nhưng để có được kết quả thì đâu dễ dàng. Với tôi, kết quả có được là sự nỗ lực mười mấy, hai mươi năm trời. 

Trong chừng đó thời gian, tôi cũng đã gặp rất nhiều vấn đề qua từng chặng đường mình đi chứ làm sao dễ dàng. Chỉ là cách đối diện với vấn đề gặp phải ra sao, thấy nó là vấn đề hay cơ hội. Tôi luôn nhìn đó là cơ hội để thay đổi, làm tốt hơn, giỏi hơn. Bởi không nhìn những vấn đề gặp phải một cách tiêu cực, nên tôi không thấy quá mệt mỏi.

- Chị từng thua lỗ, mất tiền chưa?

Có chứ. 2 lần mất tiền khiến tôi tiếc đến giờ. Đầu tiên là mất 30.000 USD do chồng tôi chơi chứng khoán. Gần 20 năm trước mất 30.000 USD, bằng nửa gia tài chúng tôi có được, tiếc lắm.

Lần thứ 2 là do tôi kinh doanh thời trang. Khi đó tôi còn ở Mỹ, mới 22-23 tuổi thôi, và tôi mở shop thời trang ở Việt Nam. Dự án phá sản, mất hết tiền. Nhưng bây giờ nhìn lại, tôi thấy đó là bài học, bởi nhìn cách làm ở thời điểm đó, chắc chắn phải thất bại rồi. Thất bại này cũng lấy đi mấy chục nghìn USD, con số này của 2 vợ chồng mới cưới khi đó cũng là tài sản lớn lắm.

 

- Tháng 9 vừa qua, Hannah Nguyễn vinh dự tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Á năm 2024. Cơ duyên nào khiến chị trở thành khách mời của Hội nghị đặc biệt này?

Vì tôi là thành viên Hội đồng nhà tài trợ toàn cầu của Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF). Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào, vì mình được sánh vai với rất nhiều nhà lãnh đạo toàn cầu, CEO của các tập đoàn, những người có ảnh hưởng lớn trên thế giới, như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Elon Musk…

Nhưng vui và hạnh phúc nhất là mang được tiếng nói của mình ra quốc tế. Vì mục đích lớn nhất khi tham gia Hội nghị này tôi muốn kêu gọi tài trợ của các tổ chức quốc tế, để hỗ trợ cho trẻ em và phụ nữ Việt Nam. 

- Tự hào nhưng cũng không ít áp lực khi sánh vai với các nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới chứ?

Ban đầu cũng khá áp lực, nhưng may mắn mọi thứ đến với tôi đều suôn sẻ. Hơn nữa, tôi nghĩ mỗi người sẽ có thế mạnh, sứ mệnh khác nhau khi đến Hội nghị này. Tôi không thấy mình thua kém hay sợ hãi những người nổi tiếng khác đâu, vì rất hiểu mục đích của mình là mang tiếng nói của nước mình ra thế giới. Bởi vậy tôi luôn cảm thấy như mang theo một team Việt Nam đi cùng chứ không cô đơn.

- Vì sao chị lại quyết định tài trợ số tiền 1 triệu USD cho UNICEF?

Vì tôi muốn phụ nữ, trẻ em gái Việt Nam được hỗ trợ nhiều hơn. Tôi sinh ra ở vùng Tây Nguyên, nơi rất nhiều người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em còn thiếu thốn, nhiều trẻ em gái nghỉ học sớm nên tôi luôn mơ ước mình làm gì đó để giúp đỡ cho mọi người. 

Khi 10 tuổi, tôi nói với mẹ ước mơ lớn lên sẽ xây trường học. Một phần lý do khiến tôi có ước mơ này là vì gia đình tôi thuần nông, ba mẹ không được học nhiều nhưng luôn tin tưởng vào việc học. Ba mẹ tôi luôn ưu tiên chuyện cho con cái học hành đến nơi đến chốn, dù nghèo cũng phải lo cho con học. 

Người ảnh hưởng đến tôi nhất là mẹ. Từ nhỏ tôi đã chứng kiến mẹ giúp đỡ những người xung quanh dù gia đình cũng khó khăn. Và điều này càng thôi thúc tôi chia sẻ. 

Bây giờ, dù có điều kiện rồi nhưng tôi vẫn thấy mình chưa đủ lực để làm trường học như mơ ước, bởi tính tôi cầu toàn, làm gì cũng chỉn chu, làm tới cùng chứ không phải làm chỉ để cho có. Trong khi hiện tại tôi chưa có đủ thời gian và nhân lực để tập trung cho việc này, nhưng tôi cũng không thể để việc chậm trễ hơn.

Do vậy, dịp sinh nhật 40 tuổi, tôi đã quyết định làm việc gì đó ý nghĩa cho mình và những người xung quanh. 

Tôi bàn với chồng quyết định tài trợ 1 triệu USD cho UNICEF, bởi đây là tổ chức uy tín, họ cũng có sứ mệnh như tôi mong muốn là hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái, họ cũng đã đồng hành hỗ trợ Việt Nam trong nhiều năm rồi.

Người khác chỉ nhìn những lấp lánh thành công của tôi mà không biết đằng sau có một người luôn cổ vũ, luôn động viên và hỗ trợ hết mức.

- Có phải nỗ lực và cống hiến là điều chị đang cố gắng để tạo ra giá trị cho cuộc sống hiện tại?

Tôi nghĩ, đã sống một cuộc đời thì phải làm sao sống cho rực rỡ nhất, hạnh phúc nhất. Ở bất kỳ lứa tuổi nào trong cuộc đời, tôi cũng mong muốn được như vậy. Và cũng nhờ tư duy này mà tôi có được ngày hôm nay.

Tôi nghĩ 10 hay 20 năm nữa tôi cũng sẽ như vậy, vẫn là một người rất nhiệt huyết với những gì mình làm. 

- Tuổi 40, có thể nói chị thành công, ở trên đỉnh cao của sự nghiệp yêu thích. Nhưng hoạt động ở mảng cần tuổi trẻ, trong khi chị đã bước vào tuổi trung niên và nhiều bạn trẻ đang nổi trội, chị có lo mình bị cũ, hết hot?

Tôi chưa bao giờ thấy mình ở trên đỉnh, và tôi cũng chưa bao giờ coi mình thành công. Thế giới ngoài kia rộng lớn lắm, rất nhiều người thành công mà so với họ thì tôi nhỏ nhoi lắm, không là gì cả. 

Cũng có người nghĩ tôi sẽ lo lắng, cạnh tranh với các bạn trẻ hơn mình hay cộng đồng những người hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp này. Tôi không bao giờ có suy nghĩ cạnh tranh hay lo lắng mình bị cũ đâu. Nếu Việt Nam mình có những Influencer (người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng trực tuyến) vươn tầm thế giới thì chúng ta tự hào chứ.

Tôi là người đầu tiên ở Việt Nam tạo ra kênh Social Commerce (bán hàng qua mạng) và hợp tác với các nhãn hàng, nên tôi luôn muốn chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức mình có được cho các bạn đi sau, và luôn mong các bạn làm đúng đắn, trung thực để cùng xây dựng lĩnh vực này ngày càng chuyên nghiệp, phát triển. 

Tôi cũng kinh doanh ở mảng làm đẹp. Mọi người thành công chắc chắn sẽ hỗ trợ lại tôi để cùng làm các sản phẩm của công ty. Cho nên tôi không bao giờ thấy việc cạnh tranh, chỉ thấy những ai trong ngành này nếu làm việc không nghiêm túc, không đúng đắn thì không nên phát triển. 

Ở tuổi 40, tôi hay chị em nào cũng vẫn đủ cơ hội, năng lực để phát triển ở tầm cao hơn, tốt hơn vì còn rất nhiều ngọn núi cao với những điều hay ho chờ chinh phục. Cá nhân tôi thì tôi mong mình sẽ làm được điều đó. 

- Ví dụ những ngọn núi nào chị đang mong muốn chinh phục?

Ở nước ngoài, có rất nhiều đế chế mỹ phẩm, thời trang lớn hay những tập đoàn kinh doanh đa quốc gia rất nổi tiếng như LVMH, Estée Lauder, L’Oréal… Tôi mong Việt Nam ngày nào đó sẽ có những đế chế như vậy, không những lĩnh vực mỹ phẩm, thời trang mà rất nhiều ngành hàng khác, để thúc đẩy sự phát triển của đất nước. 

Ước mơ riêng, tôi rất muốn mình sẽ tạo ra một thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam chất lượng, đẳng cấp như các đế chế mỹ phẩm lớn trên thế giới.

- Nếu có lời khuyên với phụ nữ, chị sẽ khuyên gì?

Đối với phụ nữ, nhất là phụ nữ Việt Nam, tôi muốn chị em luôn phải hiểu được giá trị bản thân và có tư duy mở để sẵn sàng lắng nghe, đón nhận và học hỏi những mới mẻ để phát triển tốt hơn. Và nên phấn đấu, cùng nhau đồng hành, cùng giúp nhau phát triển, không nên thấy người khác tốt hơn mà ganh tị hay để mình tụt hậu. 

Ngày xưa, người ta hay nói muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau, nhưng bây giờ mình ngược lại một chút: muốn đi nhanh thì đi cùng nhau, phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ của mọi người để đi nhanh, vững vàng. 

Chúng ta phải nghĩ tới một cộng đồng chung. Vì mục tiêu bây giờ không phải loanh quanh cạnh tranh với nhau mà đang đi ra ngoài thế giới, khẳng định vị thế người Việt Nam, vị thế đất nước.

Phụ nữ cũng luôn nhớ là chúng ta có thể làm được những điều đàn ông làm được. Thậm chí có thể thành công, giỏi giang giỏi hơn. 

Tôi cũng không muốn chúng ta tiết kiệm, mà hay cố gắng làm, cố gắng kiếm nhiều tiền hơn để sống thoải mái, sung túc hơn. 

- Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị!

Hà Linh - Thy Huệ (Thiết kế: Huy Mạnh)

Tin mới