
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gồm 7 chương, 49 điều (trong đó, giữ nguyên 9 điều, bỏ 3 điều; bổ sung mới 2 điều; sửa đổi, bổ sung 35 điều).
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. (Ảnh: VGP)
Dự thảo tờ trình của Bộ Nội vụ cho biết, dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc tổ chức đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Cụ thể, dự thảo Luật sửa đổi các quy định về tổ chức đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp cơ sở, không tổ chức cấp huyện để phù hợp với địa bàn đô thị, nông thôn, hải đảo, đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt.
Để bảo đảm cho hoạt động của chính quyền địa phương khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp diễn ra liên tục, thông suốt, dự thảo Luật quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.
Đáng chú ý, Bộ Nội vụ đề xuất quy định chấm dứt việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị đang thực hiện tại TP Hà Nội, TP.HCM, TP Đà Nẵng, TP Hải Phòng...
Cụ thể, Điều 48 dự thảo Luật nêu rõ, tổ chức chính quyền địa phương ở phường thuộc TP.HCM và TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và Nghị quyết số 136/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng cho đến khi UBND phường nhiệm kỳ 2026-2031 được bầu ra.
Việc điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận (trước khi giải thể) thuộc TP.HCM, TP Đà Nẵng cho UBND thành phố và UBND phường thuộc TP.HCM, TP Đà Nẵng do Quốc hội quy định tại Nghị quyết về sắp xếp TP.HCM với các đơn vị hành chính cấp tỉnh có liên quan; sắp xếp TP Đà Nẵng với đơn vị hành chính cấp tỉnh có liên quan. Đồng thời, thực hiện cho đến khi UBND thành phố, UBND phường nhiệm kỳ 2026-2031 được bầu ra.
Dự thảo luật cũng đề xuất từ ngày 1/7, bãi bỏ Nghị quyết số 169/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hải Phòng; bãi bỏ Chương II của Luật Thủ đô về chính quyền đô thị.
Đề xuất từ ngày 1/5/2026, Nghị quyết số 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM hết hiệu lực thi hành. Đồng thời, bãi bỏ Khoản 2, khoản 3 Điều 9 và Điều 10 của Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Dự thảo Luật cũng quy định bãi bỏ Điều 7, Điều 8 của Nghị quyết số 136/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.
Cùng với nội dung quy định chấm dứt việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị, Bộ Nội vụ đề xuất quy định trong thời hạn 2 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/7), giao Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền phân định lại nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương và điều chỉnh các quy định khác có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương để thống nhất áp dụng trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và định kỳ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trường hợp liên quan đến luật, nghị quyết của Quốc hội thì báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Bên cạnh đó, quy định thời hạn để các cơ quan của chính quyền địa phương cấp huyện phải bàn giao công việc, hồ sơ, tài liệu, tài chính, ngân sách, trụ sở, tài sản, cơ sở vật chất khác có liên quan cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền (15 ngày).
Quy định việc tiếp tục thực hiện các công trình, dự án đầu tư, các công việc, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của chính quyền địa phương cấp huyệnchưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành nhưng phát sinh vấn đề cần giải quyết.
Quy định việc giao cho UBND cấp tỉnh có thẩm quyền thay đổi trình tự, thủ tục, thẩm quyền để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp cơ sở.
Và các quy định khác có liên quan nhằm bảo đảm hoạt động liên tục, bình thường của các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.