Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Để Ronaldo dự bị, Bồ Đào Nha mạnh hơn?

(VTC News) -

Cristiano Ronaldo để lại nỗi thất vọng tại kỳ EURO cuối cùng trong sự nghiệp.

Cristiano Ronaldo vẫn chưa ghi bàn nào tại EURO 2024. Đội tuyển Bồ Đào Nha không thể chọc thủng lưới đối phương trong 2 trận liên tiếp trước các đối thủ xếp hạng 74 (Gruzia) và 45 (Slovakia) thế giới.

"Đến lúc Bồ Đào Nha bỏ Ronaldo khỏi đội hình. Các chỉ số của anh khi vào sân từ ghế dự bị sẽ tốt hơn", tờ New York Times bình luận. Tờ Publico (Bồ Đào Nha) đặt dấu hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu Ronaldo vào sân từ ghế dự bị, tràn đầy năng lượng trong khi các cầu thủ Slovenia kiệt sức?" 

Cristiano Ronaldo có chỉ số bàn thắng 2.75 nhưng chưa ghi bàn.

Gánh nặng tuổi tác

Cristiano Ronaldo ở tuổi 39 vẫn duy trì hiệu suất ghi bàn đáng nể, nhưng đó chỉ là con số. Đẳng cấp chơi bóng của siêu sao này giảm đi rõ rệt, từ độ khó của thử thách cho đến mức độ đáp ứng của anh.

Đây là lần đầu tiên siêu sao 39 tuổi tịt ngòi tại vòng bảng của một VCK EURO/World Cup. Tại vòng 16 đội, Ronaldo đá hỏng quả 11m ở hiệp phụ thứ nhất, đẩy Bồ Đào Nha vào loạt đá luân lưu may rủi.

Theo đánh giá của Sofascore, tiền đạo Al-Nassr là cầu thủ phung phí nhiều cơ hội nhất tại EURO 2024. Chưa ghi bàn nào, song chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Ronaldo là 2.75, cao hơn Romelu Lukaku (1.7) - người 3 lần bị VAR từ chối bàn thắng.

HLV Roberto Martinez đặt niềm tin vào Ronaldo khi anh đã rời xa bóng đá đỉnh cao.

Dưới thời HLV Martinez, Ronaldo ghi 12 bàn thắng sau 11 lần ra sân. Thông số này thoạt nhìn có vẻ ấn tượng, tuy nhiên, có tới 10 bàn trong số đó được ghi vào lưới các đội ngoài top 60 bảng xếp hạng FIFA. 2 bàn còn lại tới ở cuộc đối đầu với Slovakia - đội bóng hạng 45 thế giới. 

Ở mùa giải trước, Ronaldo lập 2 hattrick vào lưới 2 thủ môn Paulo Vitor và Moataz Al Baqaawi (26 tuổi). Vitor giành phần lớn sự nghiệp của mình thi đấu tại giải hạng 2 Bồ Đào Nha, còn Al Baqaawi mới bắt chính 21 trận chuyên nghiệp.

Ngay khi đối mặt với thủ thành đẳng cấp thế giới như Jan Oblak, Ronaldo bỏ lỡ hàng loạt cơ hội, trong đó bao gồm quả penalty ở hiệp phụ. EURO rõ ràng là đấu trường khắc nghiệt hơn nhiều so với xứ sa mạc.

Thủ môn Jan Oblak cản phá quả 11m của Ronaldo.

Đến lúc Ronaldo lùi lại phía sau?

Tại World Cup 2022, huấn luyện viên Fernando Santos từng tự vấn một câu hỏi tương tự. Ông đưa ra một quyết định dứt khoát khiến bóng đá thế giới ngỡ ngàng mà không phải ai cũng đủ can đảm để làm điều này ở giai đoạn quan trọng như vậy.

Nhà cầm quân này cất Ronaldo lên ghế dự bị ở trận gặp Thụy Sỹ (vòng 1/8). Trước đó, Ronaldo chỉ ghi 1 bàn ở vòng bảng. Bồ Đào Nha thắng 6-1, trong đó người thay thế CR7 là Goncalo Ramos lập cú hattrick.

Huấn luyện viên Santos tiếp tục cho Ramos đá chính ở trận thua sốc Ma Rốc 0-1. Truyền thông Bồ Đào Nha cho rằng thất bại của đội là hệ quả của việc ông không dùng Ronaldo. Sau World Cup, huấn luyện viên Santos mất việc.

Người kế nhiệm là Roberto Martinez đưa Ronaldo trở lại đội hình xuất phát. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha xây dựng lối chơi xung quanh cầu thủ lúc bấy giờ đã chuyển sang Saudi Pro League - giải đấu hạng 27 thế giới.

Ở tuổi 39, Cristiano Ronaldo vẫn đáp ứng yêu cầu thể lực của nhà cầm quân Tây ban Nha. Anh đã chơi 366 phút sau 4 trận, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của đội tại EURO 2024. Tuy nhiên, góp mặt trên sân là một chuyện, hiệu quả đến đâu là chuyện khác.

Ronaldo không đóng góp nhiều vào lối chơi chung. Anh chạm bóng 117 lần, nhiều hơn Pedro Neto - cầu thủ mới chơi 121 phút cả giải - đúng 1 lần. Chạm bóng ít không phải lỗi của Ronaldo. HLV Martinez yêu cầu anh có mặt ở khu vực trung lộ, hạn chế dạt biên.

Bruno Fernandes, Bernardo Silva và Rafael Leao phải làm mọi cách để đẩy bóng vào cho Ronaldo dứt điểm. Bồ Đào Nha (97) là đội tạt bóng/căng ngang nhiều nhất tại EURO, nhiều hơn 40% so với đội xếp thứ 2 - Áo (68).

Chiến thuật này khá hữu hiệu sau 2 trận đầu tiên. Vitinha tạt bóng giúp Nuno Mendes đánh đầu, khiến trung vệ Czech lúng túng phản lưới nhà. Phút 90+2, Francisco Conceicao dứt điểm dễ dàng từ pha căng ngang của Pedro Neto. Ở trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ, Nuno Mendes chuyền bóng hoàn hảo từ đáy biên, kiến tạo cho Bernardo Silva lập công.

Điểm chung của cả 3 tình huống này: Ronaldo đều không phải đích đến cuối cùng.

Cristiano Ronaldo thường không đón được đường tạt bóng của đồng đội.

Cần khẳng định Ronaldo di chuyển rất thông minh. Anh hiếm khi rơi vào vị trí việt vị khi nhận đường chuyền quyết định của đồng đội. Ronaldo cũng là chuyên gia trong việc tìm kiếm khoảng trống ghi bàn.

Huyền thoại tuyển Anh - Gary Lineker từng nói trên BBC: "Cách cậu ấy di chuyển không bóng rất hay. Có lẽ là hay nhất thế giới. Cậu ấy đặc biệt ở chỗ luôn biết bóng sẽ bay theo hướng nào, và chủ động di chuyển theo chúng".

Mặt trái của việc di chuyển sau lưng hậu vệ nhiều là Ronaldo ít khi kết nối được với đồng đội, căn cứ theo số lần chạm bóng ít ỏi của anh. Khi CR7 chạy chỗ hay, có cơ hội dứt điểm, anh lại bỏ lỡ chúng 1 cách đáng tiếc.

Ronaldo dứt điểm 20 lần, nhiều nhất giải, nhưng không có bàn. Bàn thắng kỳ vọng của anh là 2.7, cao thứ 2 cả giải và xếp sau Kai Havertz (3.6). Ronaldo chưa ghi bàn nào, còn Havertz kịp thời tận dụng 2 quả 11m để ghi điểm.

Cristiano Ronaldo không còn là đầu ra bàn thắng đáng tin cậy, càng không phải trạm trung chuyển trong những đường lên bóng của Bồ Đào Nha. Vậy vai trò thực sự của Ronaldo là gì? Câu trả lời "điểm tựa tinh thần" có lẽ chẳng còn thuyết phục ở thời điểm này. Thứ người hâm mộ cần từ người thủ lĩnh của họ là bàn thắng.

HLV Roberto Martinez cần tìm phương án thay thế Ronaldo.

Anh đã thất bại trong việc tìm mảnh lưới của Czech, Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia, và Slovenia. Đã tới lúc HLV Roberto Martinez tìm một người hùng mới trên hàng công, như Goncalo Ramos chẳng hạn - người ông mới đặt niềm tin vỏn vẹn 24 phút tại giải năm nay. 

Thành Lộc

Tin mới