Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio vừa gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai, cấp vốn cho Dự án tuyến Metro số 1 đoạn Bến Thành – Suối Tiên.
Trong đó, ông Umeda Kunio cho biết, hiện số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn tại dự án đã lên đến hơn 100 triệu USD. Nếu không được giải ngân, dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ buộc phải dừng thi công trong tháng 12/2018.
Theo ông Umeda Kunio, dự án này được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007. Tuy nhiên, vì vấn đề giải phóng mặt bằng và chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh mà việc thi công gói thầu này đã bị chậm trễ, dẫn tới việc liên danh nhà thầu đã thi công vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng (tháng 1/2018).
Dự án cũng không được Chính phủ phân bổ ngân sách kể từ tháng 10/2017 với lý do cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh để phân bổ ngân sách cho dự án.
Các công nhân đang thi công trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Trước tình trạng này, TP.HCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của thành phố cho đến khi Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án. Tuy nhiên thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế đã không tiến triển.
Đại sứ Nhật Bản đề nghị Bí thư Thành ủy TP.HCM căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng, chỉ đạo các bên liên quan xúc tiến thủ tục để sớm nối lại việc thanh toán chi phí thi công kể từ sau tháng 1/2019 cho nhà thầu.
“Tôi trân trọng đề nghị ngài Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo mạnh mẽ các sở ngành liên quan của TP.HCM, đặc biệt là Ban Quản lý Đường sắt đô thị để sớm giải quyết vấn đề này”, công thư nêu rõ.
Dự án Xây dựng tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư là 47.325,2 tỷ đồng (tương đương 2.490,8 triệu USD) và được chia làm 4 gói thầu chính.
Để vận hành đúng kế hoạch vào năm 2020, tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên cần khoảng 28.000 tỷ đồng, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ bố trí cho dự án được 7.500 tỷ đồng. Hiện dự án rơi vào tình trạng đói vốn 20.500 tỷ đồng và đã nợ thanh toán cho nhà thầu và tư vấn hơn 100 triệu USD (khoảng 2.325 tỷ đồng).