Google mới đây công bố xu hướng tìm kiếm nổi bật ở Việt Nam trong năm qua. Danh sách xu hướng tìm kiếm này được chia thành các chủ đề, sự kiện, nhân vật… Đặc biệt trong năm 2020, sự bùng nổ của dịch COVID-19 trên toàn cầu khiến đây trở thành một chủ đề riêng.
Việt Nam trong năm qua được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia tích cực và có nhiều biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Một phần điều này đến từ sự chủ động của người dân trong việc tìm kiếm thông tin, chủ động thực hiện các biện pháp giảm lây nhiễm cho bản thân mình.
Xu hướng tìm kiếm Google trong năm 2020. (Ảnh: Google)
Các từ khóa như “Coronavirus tips”, “Bộ Y tế”, “Triệu chứng corona” đều có lượng tìm kiếm lớn. Ngoài ra ứng dụng Bluezone do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Y tế triển khai cũng nằm trong danh sách tìm kiếm hàng đầu.
Đợt giãn cách xã hội đầu tiên khiến cho nhiều hoạt động trong nước dịch chuyển sang môi trường trực tuyến. Ngành có sự dịch chuyển mạnh mẽ nhất là giáo dục, được thể hiện qua từ khóa “học online”. Đi kèm với đó là các phần mềm hỗ trợ học từ xa như Zoom cũng được tìm kiếm nhiều.
Các từ khóa liên quan đến học online được tìm kiếm nhiều trong năm 2020. (Ảnh: Google)
Trong hạng mục tin tức, điều được người dùng Internet trong nước quan tâm nhiều nhất năm qua là sự kiện “Bầu cử Tổng thống Mỹ”. Điều này cũng được thể hiện ở hạng mục nhân vật khi 2 ứng cử viên hàng đầu có số lượt tìm kiếm nhiều nhất năm.
Danh sách từ khóa tìm kiếm của Google cũng mang đến những thông tin tích cực, đặc biệt là du lịch. Du lịch trong nước đã chiếm trọn vẹn sự quan tâm của người dùng Internet trong năm qua. Đi kèm với đó, dịch vụ tìm kiếm lớn nhất thế giới cũng ra mắt thêm công cụ để có thể quan sát trực tiếp xu hướng khách hàng muốn đi du lịch ở đâu trong nước, có nhu cầu sử dụng khách sạn thế nào.
Xu hướng tìm kiếm về du lịch ở Việt Nam năm 2020 (ảnh: Google)
Theo Google, công bố xu hướng tìm kiếm trong năm không chỉ giúp mọi người có thể đánh giá thông tin nào được người dùng Internet quan tâm nhất mà còn giúp các doanh nghiệp đưa ra nhận định tổng quát về thị trường, xu hướng của khách hàng.