Các giáo viên tổ xã hội, hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội năm nay tăng độ khó, cấu trúc giống với đề minh hoạ Bộ GD&ĐT từng công bố hồi tháng 3. Dự kiến phổ điểm trong khoảng từ 6- 6,5.
Cụ thể, ở bài thi Lịch sử, so với năm ngoài, đề thi năm nay mức độ phân hóa cao hơn, nội dung đề thi có nhiều điểm mới lạ. Ngoài ra, trong đề xuất hiện câu hỏi vận dụng thực tế. 92,5% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 7,5% câu hỏi thuộc lớp 11- tăng 1 câu so với đề thi tham khảo và xuất hiện cả câu hỏi lạ thuộc phần lịch sử thế giới.
Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT.
Bên cạnh đó, đề năm nay vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lí) ví dụ câu 2 (mã 323), và những câu hỏi đề cập đến khái niệm lịch sử như câu 9, câu 35 mã đề 323. Số lượng câu hỏi. Có những câu hỏi liên hệ thực tiễn như câu 16, câu 25.
20% câu hỏi thuộc phần vận dụng – vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài so sánh (3 câu), liên chuyên đề, liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng. Đặc biệt, câu 32, 38, 39 là những câu hỏi so sánh, yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức của nhiều giai đoạn lịch sử, thậm chí kết hợp cả kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam để hoàn thành.
Với nội dung thi Địa lý, phần lý thuyết của đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, 2 câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.
Trong phần câu hỏi nhận biết, 15 câu sử dụng Atlat. 10 câu hỏi thuộc mức độ vận dụng – vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề địa lý tự nhiên, địa lý các vùng kinh tế và địa lý ngành kinh tế.
Các câu 74, 76, 78, 80 (mã đề 321) là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn. Nhìn chung, mức độ câu hỏi tương đương đề thi tham khảo. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự.
Ở đề môn Giáo dục công dân, mức độ khó tương đương đề tham khảo, không có dạng bài hay nội dung kiến thức mới. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11.
Toàn bài có 10 câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao rải đều ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, dạng bài không có điểm mới so với đề thi tham khảo, có một số câu hỏi mang tính thời sự như vấn đề tiêm vác-xin phòng covid 19 cho trẻ em (câu 98 – mã 303).
Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 113, 117, 118, 120 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.
Thầy Vũ Hải Nam, giáo viên trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) đánh giá nội dung đề thi nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12, phù hợp với nội dung được điều chỉnh thực hiện trong năm học 2021 - 2022.
Các câu hỏi được sắp xếp hợp lí theo mức độ tăng dần về độ khó nên thí sinh dễ dàng phân loại được thí sinh theo trình độ. Các câu hỏi phân hóa thí sinh đòi hỏi học sinh phải có tư duy mạch lạc, có kiến thức xã hội rộng, có năng lực giải quyết vấn đề và tư duy phản biện cao.
hìn chung, đề thi năm nay không quá khó với thí sinh có lực học từ khá trở lên. Đề có sự phân hóa cao, để xét tốt nghiệp học sinh chỉ cần học tốt có thể đạt 6- 7 điểm.