Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ai xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Kazakhstan?

(VTC News) -

Theo Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam, nước này vừa trưng cầu dân ý về việc xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sử dụng nguồn lực trong nước.

Trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Kazakhstan ngày 15/10, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, quốc gia Trung Á này vừa thực hiện cuộc trưng cầu ý dân về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Cũng theo Đại sứ Kanat Tumysh, tổng số công dân Kazakhstan có quyền tham gia trưng cầu dân ý là 12.284.487 người. Số công dân tham gia bỏ phiếu vào ngày 6/10 là 7.820.204 người tương đương 63,66%.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh trong cuộc họp báo ngày 15/10.

Kết quả cuộc trưng cầu ý dân cho thấy 71,12% người tham gia bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch xây dựng nhà mày điện hạt nhân. Với kết quả này Kazakhstan sẽ sớm thúc đẩy xây dựng nhà cơ sở năng lượng hạt nhân đầu tiên trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo Đại sứ Kanat Tumysh nói việc xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy điện hạt nhân sẽ là động lực cho tăng trưởng kinh tế và đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo sự bền vững cho hệ thống năng lượng quốc gia, là chìa khóa để có được năng lượng sạch, rẻ và an toàn.

Ngoài ra, đây là tiềm năng lớn trong để sử dụng công nghiệp trong nước cho việc xây dựng các nhà máy điện mới, đồng thời để phát triển các ngành công nghệ cao đòi hỏi nhiều năng lượng hơn.

Đại sứ Kanat Tumysh giới thiệu về kết quả cuộc trưng cầu ý dân ngày 6/10.

Bên cạnh dự án nhà máy điện hạt nhân, Kazakhstan cũng đầu tư vào 17 dự án công nghiệp trong đó ưu tiên các công nghệ tiên tiến và sử dụng nguyên liệu và linh kiện nội địa.

Dù phát triển năng lượng tái tạo, Kazakhstan vẫn đặt ra mục tiêu phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, với các dự án lớn đang được triển khai để sản xuất polypropylene và polyethylene. Đây là các sản phẩm có vai trò quan trọng trong sản xuất các thành phẩm từ dầu mỏ, giúp Kazakhstan thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung năng lượng từ nước ngoài.

Tuy nhiên để đạt được nhưng mục tiêu trên Kazakhstan cần đến nguồn nhân lực chất lượng cao ở nhiều lĩnh vực khác nhau, điều này đòi hỏi phải mở rộng và đào tạo các lao động trẻ.

Theo Đại sứ Kanat Tumysh, chính phủ Kazakhstan đã bắt đầu quốc tế hóa giáo dục đại học, thu hút 23 trường đại học nổi tiếng quốc tế. Năm 2025 sẽ được công bố là "Năm nghề nghiệp".

Trong khuôn khổ dự án quốc gia "Trường học thoải mái", tới cuối năm 2025 Kazakhstan dự kiến sẽ xây dựng 217 trường học hiện đại. Thêm vào đó, khoảng 1300 trường học sẽ được sửa chữa trong vòng ba năm tới.

Trà Khánh

Tin mới