Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao vòng bảng EURO 2024 hấp dẫn nhất lịch sử?

(VTC News) -

Điểm qua những kỷ lục, con số ấn tượng của vòng bảng EURO 2024

Giai đoạn vòng bảng của VCK EURO 2024 đã chính thức khép lại. Sau 36 trận đấu, ban tổ chức đã xác định được 16 cái tên góp mặt tại vòng knock-out.

Vòng bảng năm nay chứng kiến nhiều bất ngờ và kỷ lục mới từ ngày khai mạc tới hết lượt trận cuối cùng ngày 27/6.

Bất ngờ lớn nhất

Bảng E Slovakia 1-0 Bỉ
Bảng E Romania 3-0 Ukraine
Bảng F Gruzia 2-0 Bồ Đào Nha

Gruzia tạo nên cú sốc lớn nhất từ đầu giải khi thắng Bồ Đào Nha 2-0. Khvicha Kvaratskhelia khai hỏa chỉ sau 90 giây, trước khi Georges Mikautadze hạ gục Selecao Châu Âu trên chấm 11m trong hiệp 2. Đội bóng được đánh giá thấp nhất EURO 2024 có 4 điểm sau 3 lượt trận, giành vé dự knock-out ở giải đấu lớn đầu tiên họ tham dự. 

Với trận hòa trước Slovakia, Romania (4 điểm) lần đầu tiên lên ngôi nhất bảng tại một kỳ EURO. Họ cũng bước vào vòng knock-out lần đầu tiên sau 24 năm. Công lớn trong chiến tích này phải thuộc về người hùng Nicolae Stanciu. Anh là người mở màn bữa tiệc ở trận ra quân bằng cú sút xa tuyệt đẹp, góp 1 bàn trong chiến thắng 3-0 trước sự choáng váng của người hâm mộ Châu Âu.

Cũng tại bảng E, Slovakia đánh bại tuyển Bỉ 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Ivan Schranz. 3 điểm trong lượt trận đầu tiên là nền móng vững chắc giúp thầy trò Francesco Calzona đi tiếp, bởi Slovakia không thắng trong 2 trận đấu cuối (hòa 1, thua 1).

Nicolae Stanciu lập siêu phẩm vào lưới Ukraine trong ngày ra quân.

Kiểm soát bóng ít kỷ lục (28%) nhưng vẫn thắng

Thông thường, một đội tuyển cần kiểm soát bóng nhiều nếu muốn ghi bàn và chiến thắng. Tuy nhiên, Gruzia đã chứng minh điều ngược lại. Thầy trò Willy Sagnol ghi 2 bàn vào lưới Bồ Đào Nha khi chỉ có thời lượng kiểm soát bóng 28%. Đây là thông số thấp chưa từng có của một đội thắng cuộc trong lịch sử giải vô địch Châu Âu (từ năm 1980).

Bồ Đào Nha thua sốc Gruzia.

Bồ Đào Nha kiểm soát bóng nhiều gấp gần 3 lần đối thủ nhưng chẳng tìm được bàn thắng. Siêu sao Cristiano Ronaldo lần đầu tiên tịt ngòi tại vòng bảng của 1 VCK EURO/World Cup.

Chiến thắng 2-0 giúp Gruzia lọt vào vòng 16 đội, chạm trán Tây Ban Nha - đội đã toàn thắng ở bảng B. Khvicha Kvaratskhelia và đồng đội cần phát huy tối đa sự hiệu quả khi không có bóng trước Tây Ban Nha, nếu muốn tạo nên cơn địa chấn tiếp theo tại vòng knock-out.

Khvicha Kvaratskhelia cùng đồng đội đánh bại Bồ Đào Nha, giành vé đi tiếp vào vòng 1/8.

Trận đấu với nhiều thẻ phạt nhất (18)

Trọng tài Istvan Kovacs đã rút ra 18 thẻ (16 thẻ vàng, 2 thẻ đỏ) tại trận đấu giữa CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc loạt trận cuối bảng F. Đây là số thẻ nhiều nhất được sử dụng trong một trận đấu sau 44 năm lịch sử giải vô địch Châu Âu.

Không đội nào trắng tay

Ở vòng bảng EURO 2024, mỗi đội tuyển đều giành ít nhất 1 điểm. Đây là thành tích chưa từng có tiền lệ trong lịch sử giải đấu. Từ EURO 1996 đến EURO 2016, luôn có ít nhất 1 đội trắng tay rời giải (0 điểm).

Tại VCK EURO 2020, có tới 2 đội Bắc Macedonia và Thổ Nhĩ Kỳ để thua cả 3 trận đầu tiên và bị loại. Năm 2012, Cộng Hòa Irealand và Hà Lan cũng sớm về nước với 0 điểm.

Scotland thua đậm 1-5 trước Đức trong ngày ra quân, nhưng kịp giành 1 điểm ở trận gặp Thụy Sĩ. Tương tự với Ba Lan, họ thua liên tiếp trước Hà Lan và Áo nhưng vẫn kịp cầm chân Pháp ở loạt trận cuối cùng, lấy về 1 điểm.

4 đội có thành tích kém nhất vòng bảng

EURO 2024

Bảng Đội Hiệu số Điểm
A Scotland -5 1
D Ba Lan -3 1
B Albania -2 1
F Czech -2 1

Nhiều bàn thắng phút bù giờ nhất (10)

Hungary ghi bàn ở phút 90+8 tại loạt trận cuối cùng vòng bảng, giành thắng lợi trước Scotland. Đó cũng là bàn thắng thứ 8 được ghi trong những phút bù giờ (hiệp 2) của vòng bảng EURO 2024 - một kỷ lục mới của giải.

Italy và Thổ Nhĩ Kỳ là 2 đội nâng cao con số trên bằng các bàn thắng của Mattia Zaccagni (vs Croatia) và Cenk Tosun (vs Czech). Tổng cộng, vòng bảng EURO 2024 đã chứng kiến 10 bàn thắng được ghi sau phút 90.

Bàn thắng của Mattia Zaccagni tiễn Croatia về nước.

Nhiều bàn phản lưới nhà nhất (7)

UEFA ghi nhận tổng cộng 20 bàn phản lưới nhà sau 16 giải vô địch Châu Âu từng được tổ chức. Có tới 11 trong số những pha đốt lưới nhà này đến ở EURO 2020. Tuy nhiên, giải đấu năm đó chỉ chứng kiến 6 bàn phản lưới trước vòng khi vòng knock-out diễn ra. 

Tại EURO 2024, các cầu thủ đã đốt lưới nhà tổng cộng 7 lần sau 36 trận vòng bảng, phá kỷ lục 3 năm về trước.

Trong số các đội có cầu thủ phản lưới nhà, chỉ duy nhất Đức giành chiến thắng sau tiếng còi mãn cuộc (thắng 5-1 Scotland). 

Thổ Nhĩ Kỳ vào vòng knock-out sau vòng bảng khá ấn tượng.

Bảng đấu tẻ nhạt nhất: Bảng C

Bảng C chỉ cống hiến cho người hâm mộ 1 trận đấu với kết quả thắng thua. Đó là trận tuyển Anh thắng 1-0 Serbia, nhờ bàn thắng của Jude Bellingham ở phút 13.

Ở 5 trận đấu còn lại, 4 đội cầm chân nhau bằng tỷ số hòa - cao nhất là 1-1.

Tuyển Anh gây thất vọng tại bảng C.

Sau 6 trận, bảng C chứng kiến 7 bàn thắng được ghi, ít nhất trong số các bảng đấu tại EURO năm nay (dù vẫn còn 2 bảng chưa đá xong). Những thông số này không chỉ tệ nhất tại EURO 2024.

Cả bảng đấu có 6 trận chỉ ghi nhận 7 bàn là kỷ lục chỉ một lần xuất hiện trong lịch sử giải đấu - Bảng C của EURO 2016 với sự góp mặt của Ukraine, Ba Lan, Đức và Bắc Ireland. Dù vậy, cách đây 8 năm, bảng đấu đó chỉ có 1 trận kết thúc với tỉ số hòa. 5 trận còn lại đều xác định được đội thắng cuộc.

Bảng C - EURO 2024

XH Đội Trận BT-BB Điểm
1 Anh 3 1 5
2 Đan Mạch 3 0 3
3 Slovenia 3 0 3
4 Serbia 3 -1 2

Điểm thú vị duy nhất tại bảng C có lẽ chỉ là cuộc đua giành ngôi vị thứ 2. Đan Mạch xếp nhì bảng và Slovenia đứng hạng 3 với cùng số điểm (3). Hai đội hòa nhau trong trận đối đầu trực tiếp. Các chỉ số phụ tiếp theo là hiệu số bàn thắng - bàn thua (0), số bàn thắng và số thẻ phạt (6) của 2 đội bóng đều đúng bằng nhau.

Tuy nhiên, Đan Mạch đứng nhì bảng C vì đội bóng này từng xếp trên Slovenia tại vòng loại EURO 2024.

Lịch thi đấu vòng knock-out EURO 2024.

Thành Lộc

Tin mới