Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần Đài Loan

(VTC News) -

Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển tỉnh Phúc Kiến, giáp với Đài Loan.

Theo thông báo từ Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm 22/10, các cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức gần đảo Pingtan ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến từ 9 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Các tàu thuyền cũng nhận được cảnh báo tránh xa khu vực này.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông tin thêm cuộc tập trận của Trung Quốc là một phần của cuộc tập trận thường niên. Tuy nhiên, không loại trừ việc Bắc Kinh sử dụng cuộc tập trận này để mở rộng năng lực răn đe ở eo biển Đài Loan.

Trung Quốc tiếp tục tập trận gần đảo Đài Loan. (Ảnh: AP)

Thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên tăng cường sự hiện diện quân sự trên vùng biển và bầu trời xung quanh đảo Đài Loan. Bắc Kinh cũng gửi nhiều máy bay chiến đấu và tàu hải quân tham gia cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan và ra lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển tiến hành tuần tra.

Cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc diễn ra ngay sau phát biểu của lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức tuyên bố chống lại mọi "cuộc sáp nhập hoặc xâm phạm" và cho rằng Bắc Kinh không có quyền đại diện 23 triệu người dân của hòn đảo này.

"Các cuộc tập trận chứng minh với người dân Trung Quốc rằng chính quyền quyết tâm bảo vệ lãnh thổ. Chúng cũng nhằm mục đích cảnh báo Đài Bắc và Washington không vượt qua ranh giới đỏ của Bắc Kinh”, Giám đốc điều hành chương trình Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Quỹ Marshall Đức, ông Bonnie Glaser nói.

Bắc Kinh không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan và cho biết cuộc tập trận là lời cảnh báo đối với "hành động ly khai của lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan".

Để đáp trả động thái của Trung Quốc, Mỹ tiếp tục tổ chức hoạt động tự do hàng hải qua eo biển Đài Loan. Hôm 20/10, tàu khu trục USS Higgins và khinh hạm HMCS Vancouver của Canada đi qua dải đại dương hẹp ngăn cách Trung Quốc và Đài Loan.

Hồi tháng 9, Đức cũng điều hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan trong nỗ lực tăng cường hoạt động quốc phòng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Kông Anh (Nguồn: Business Standard)

Tin mới