Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc ghi nhận trường hợp chết người đầu tiên do virus lạ

(VTC News) -

Người đàn ông 61 tuổi đã chết vì viêm phổi ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc trong đợt bùng phát loại virus chưa được xác định, trong khi 7 người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Thông tin được cơ quan y tế Vũ Hán cho biết hôm thứ Bảy (11/1).

Tổng cộng, 41 người được chẩn đoán là có mầm bệnh. Các xét nghiệm sơ bộ trong phòng thí nghiệm được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin chỉ ra một loại virus corona mới.

Hai trong số họ được xuất viện và những người còn lại trong tình trạng ổn định, trong khi 739 người được coi là có liên hệ chặt chẽ với các bệnh nhân đã được trải qua quy trình phù hợp.

Các nhà nghiên cứu tìm nguyên nhân gây ra các triệu chứng viêm phổi bí ẩn của một phụ nữ tại Suwon, Hàn Quốc, vào ngày 9/1/2020. (Ảnh: EPA-EFE)

Người qua đời là trường hợp đầu tiên mắc bệnh (tháng 12/2019), một người đàn ông thường xuyên mua hàng ở chợ hải sản Vũ Hán. Trước đây ông được chẩn đoán là có khối u bụng và bệnh gan mãn tính, cơ quan y tế cho biết. Các phương pháp điều trị không cải thiện các triệu chứng của ông sau khi nhập viện và ông đã chết vào tối 9/1 do suy tim.

Ủy ban nói thêm rằng không có trường hợp mắc mới nào được phát hiện kể từ ngày 3/1.

Cơ quan y tế Vũ Hán cũng cho biết, các bệnh nhân chủ yếu là người bán và người mua tại chợ hải sản trong thành phố, cho đến nay không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh, cũng không có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền bệnh từ người sang người.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Năm (9/1) rằng một thành viên mới của gia đình virus corona, bao gồm các virus từng gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) có thể là nguyên nhân của đợt bùng phát hiện nay. Virus corona là một họ virus lớn có thể gây nhiễm trùng từ cảm lạnh thông thường đến SARS.

Dịch bùng phát ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, khi nhiều người Trung Quốc - ước tính 1,4 tỷ người sẽ lên đường trở về nhà hoặc đi du lịch nước ngoài. Chính phủ Trung Quốc dự kiến hành khách sẽ thực hiện 440 triệu chuyến đi bằng đường sắt và 79 triệu chuyến đi khác bằng máy bay.

Cơ quan y tế Vũ Hán trong tuyên bố của mình kêu gọi công chúng đề phòng nhiều hơn đối với các bệnh truyền nhiễm và cho biết họ đang đẩy mạnh các xét nghiệm để chẩn đoán mầm bệnh và đã hoàn thành các xét nghiệm axit nucleic.

Hong Kong cũng cho biết trong một tuyên bố riêng rằng họ đã tăng cường kiểm tra và các biện pháp làm sạch tại tất cả các điểm giáp ranh, bao gồm cảng, sân bay và nhà ga đường sắt cao tốc thành phố, nơi đón khách từ thành phố Vũ Hán.

Năm 2003, một ổ dịch SARS bùng phát tại Trung Quốc lây lan nhanh chóng đến các thành phố và quốc gia khác. Hơn 8.000 người bị nhiễm bệnh và 775 người chết.

Phương Anh (Nguồn: Straits Times)

Tin mới