Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc chỉ trích Mỹ trừng phạt Nga

(VTC News) -

Trung Quốc chỉ trích các biện pháp trừng phạt Mỹ áp đặt lên Moskva, kêu gọi Washington thực hiện các bước đi thiết thực để thúc đẩy hòa bình.

"Leo thang căng thẳng không làm dịu đi tình hình mà chỉ tạo ra thêm các vấn đề mới cho thế giới trong bối cảnh đại dịch", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong buổi họp báo hôm 11/4. 

Ông Triệu cho rằng Mỹ nên thúc đẩy hòa bình bằng các bước đi thiết thực thay vì sử dụng các lệnh trừng phạt để duy trì “vị thế bá chủ” của mình và “thu lợi bất hợp pháp". 

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng xung đột Nga-Ukraine nên được giải quyết thông qua đối thoại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Kyodo News)

"Chúng tôi khuyến khích các bên duy trì đà đàm phán và nỗ lực đạt được kết quả và hòa bình", ông Triệu nói, lưu ý Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng trong tiến trình này.

Sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, Trung Quốc tránh chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga và không tham gia vào các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Moskva. 

Bắc Kinh bỏ phiếu trắng trong một số nghị quyết lên án Nga tại Liên hợp quốc liên quan tới chiến dịch của Moskva ở Ukraine. 

“Chúng tôi phản đối chính trị hóa và công cụ hóa các vấn đề nhân quyền, thực hiện các tiêu chuẩn kép có lựa chọn và sử dụng các vấn đề nhân quyền để gây áp lực lên các nước khác”, ông Triệu khẳng định sau khi Liên hợp quốc thông qua nghị quyết loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền hồi tuần trước. 

Trong tuyên bố đưa ra đầu tháng 4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ là "thủ phạm và kẻ chủ mưu hàng đầu trong khủng hoảng Ukraine" khi cố mở rộng NATO về phía biên giới Nga, điều Moskva xem là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Mỹ và các đồng minh sau đó áp đặt loạt trừng phạt lên Moskva trong đó có loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT; cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Nga như nhiên liệu hóa thạch, sản phẩm sắt thép, thủy sản; cấm đầu tư vào năng lượng Nga và các lĩnh vực khác của nền kinh tế; hạn chế xuất khẩu sang Nga. 

Song Hy

Tin mới