Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa mang nhiều đầu đạn

(VTC News) -

Triều Tiên tuyên bố tiến hành thành công một cuộc thử nghiệm quan trọng nhằm phát triển tên lửa mang nhiều đầu đạn.

"Cuộc thử nghiệm được thực hiện hôm 26/6, bằng cách sử dụng động cơ giai đoạn đầu của tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung trong bán kính 170 - 200 km", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 27/5 cho biết.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng thứ có vẻ là một tên lửa siêu thanh ngoài khơi bờ biển phía đông nhưng phát nổ giữa không trung.

Một bệ phóng tên lửa đa nòng cỡ nòng lớn mới của Triều Tiên khai hỏa trong một cuộc thử nghiệm. (Ảnh: Reuters)

KCNA cho biết tên lửa đã thành công trong việc tách các đầu đạn được dẫn đường chính xác tới 3 mục tiêu định sẵn.

“Mục đích là để đảm bảo khả năng tiêu diệt các mục tiêu riêng lẻ bằng cách sử dụng tên lửa mang nhiều đầu đạn”, hãng thông tấn Triều Tiến nhấn mạnh. "Cuộc thử nghiệm là một phần trong hoạt động bình thường của cơ quan quản lý và các viện khoa học quốc phòng trực thuộc nhằm phát triển kỹ thuật nhanh chóng các hệ thống vũ khí".

Theo KCNA, việc thử nghiệm các công nghệ như vậy đã bước vào giai đoạn toàn diện, có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển các công nghệ tên lửa và củng cố lực lượng tên lửa của Triều Tiên.

Các quan chức cấp cao theo dõi cuộc thử nghiệm cho biết, nâng cao năng lực tên lửa đa đầu đạn phân hướng (MIRV) là nhiệm vụ công nghệ quốc phòng rất quan trọng và là ưu tiên hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản lên án vụ phóng là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là một mối đe dọa nghiêm trọng, đồng thời cảnh báo chống lại các hành động khiêu khích tiếp theo sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới Triều Tiên sau 24 năm, hai nhà lãnh đạo đã ký một hiệp ước phòng thủ chung mà ông Kim ca ngợi là "một liên minh", nhưng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi đó là hiệp ước "lỗi thời".

Trong một tuyên bố khác, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun-nam lên án cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bằng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 151 người bị thương là một “hành động tàn ác và không thể tha thứ”.

Ông Kang cho rằng cuộc tấn công nêu bật cách Washington đóng vai trò là "nhà nước tài trợ khủng bố hàng đầu", đồng thời nói thêm rằng bất kỳ sự trả đũa nào từ Nga sẽ là "biện pháp phòng vệ chính đáng nhất".

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 25/6 tuyên bố Washington đã cung cấp vũ khí cho Ukraine để nước này có thể bảo vệ lãnh thổ có chủ quyền của mình, bao gồm cả Crimea.

Hoa Vũ (Nguồn: Reuters, KCNA)

Tin mới