Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo không xác định

(VTC News) -

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa bắn một tên lửa đạn đạo không xác định về vùng biển phía Đông.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra vào sáng 30/5. JCS không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ phóng, họ đang phân tích.

Lực lượng bảo vệ bờ biển và văn phòng thủ tướng Nhật Bản cũng cho hay, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo không xác định và họ đang thu thập thêm thông tin.

Triều Tiên nhiều lần thử tên lửa thời gian qua. (Ảnh: KCNA)

Vụ phóng diễn ra sau khi Triều Tiên thất bại trong việc phóng vệ tinh do thám quân sự hôm 27/5. Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tên lửa mang theo vệ tinh do thám thứ hai của nước này đã phát nổ giữa không trung sau khi phóng.

Vào tháng 11/2023, Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo như một phần trong nỗ lực xây dựng mạng lưới giám sát trên không gian nhằm đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Mỹ.

Đề cập lý do vụ phóng vệ tinh mới nhất của Bình Nhưỡng không diễn ra như mong muốn, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết vụ phóng đã thất bại do sự bất thường ở động cơ giai đoạn đầu. 

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un cho rằng: “Việc sở hữu một vệ tinh trinh sát quân sự là điều kiện tiên quyết và cần thiết để đất nước chúng ta tăng cường hơn nữa khả năng răn đe tự vệ và bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng nhấn mạnh nước này sẽ phóng thêm ba vệ tinh do thám quân sự vào năm 2024. Vụ phóng tháng 11/2023 diễn ra sau hai lần thử nghiệm thất bại. 

Ông Kim Jong-un cho biết vệ tinh do thám giúp quân đội giám sát tốt hơn hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc. Đồng thời, tăng cường mối đe dọa từ các tên lửa có khả năng hạt nhân của nước này.  

Seoul, Washington và các nước khác lên án các vụ phóng tên lửa vào không gian của Triều Tiên vì vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vốn cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Kông Anh

Tin mới