Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm vụ container tông Innova đi lùi trên cao tốc

(VTC News) -

Sau hai ngày xét xử, dù bị cáo Hoàng và luật sư đưa ra nhiều chứng cứ gỡ tội nhưng đại diện VKS vẫn khẳng định Hoàng có tội.

Vào ngày 4-5/6 vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa phúc thẩm vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên vào tháng 11/2016 khiến 10 người thương vong.

Phiên phúc thẩm được mở do bị cáo Lê Ngọc Hoàng – tài xế container bị truy tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, kháng cáo bản án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù giam.

Ngay trong buổi xét xử đầu tiên vào sáng 4/6, trong phần làm thủ tục, bị cáo Lê Ngọc Hoàng có yêu cầu được cởi xích chân vì bị cáo thấy đau. Yêu cầu này được chủ tọa chấp nhận.

Ông Lưu Thế Hưng - Kiểm sát viên thuộc VKSND tỉnh Thái Nguyên.

Cũng ngay trong buổi đầu xét xử, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng, Kiểm sát viên thuộc VKSND tỉnh Thái Nguyên (người thực hiện quyền công tố tại tòa).

Theo bị cáo Hoàng, trước đó trong phiên phúc thẩm lần 1 vào tháng 11/2018, kiểm sát viên này từng đề nghị y án sơ thẩm đối với Hoàng. Sau khi vụ án được điều tra lại, cáo trạng truy tố đối với Hoàng có nhiều thay đổi.

Đồng quan điểm của bị cáo Hoàng, luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (bào chữa cho tài xế Hoàng) và luật sư Bùi Đình Ứng (bảo vệ quyền lợi cho bị hại) cũng có cùng đề nghị như trên vì cho rằng TAND Cấp cao tại Hà Nội từng tuyên hủy cả hai bản án của TAND thị xã Phổ Yên cũng như TAND tỉnh Thái Nguyên.

Luật sư cho rằng ông Hưng là kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần 1, do vậy nếu lần này vẫn tiếp tục giữ quyền công tố sẽ không đảm bảo tính khách quan.

Tuy nhiên, ông Lưu Thế Hưng cho rằng vụ án này không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên và việc ông giữ quyền công tố tại tòa là do cấp trên phân công và hoàn toàn đúng quy định.

Sau ít phút vào hội ý, HĐXX cho rằng vụ án không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Đồng thời, những căn cứ mà bị cáo Hoàng và các luật sư đưa ra để cho rằng kiểm sát viên không khách quan, vô tư là không có căn cứ rõ ràng.

Trong sáng 4/6, tại phần luận tội, đại diện VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt sơ thẩm đối với Lê Ngọc Hoàng là 4 năm 6 tháng tù giam, còn bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù giam cùng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Đại diện VKS vẫn giữ quan điểm bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "Đi chậm" và thấy xe Innova đang bật đèn cảnh báo.

Chiều 4/6, được tự bào chữa tại tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kêu oan trước mức án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Để phản bác lại quan điểm của đại diện VKS cho rằng Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm “Đi chậm”, bị cáo Hoàng cho hay anh ta cũng đã rà phanh chết trước khi hai xe va chạm nhau.

Điều này cũng thể hiện bằng lời khai của phụ xe container Phạm Xuân Trung, khi anh này đang ngủ trên cabin container thì bị ngã lộn về phía trước và khi tỉnh dậy vẫn chưa thấy 2 xe va chạm.

Bị cáo Hoàng chỉ công nhận nội dung khách quan trong cáo trạng là việc tài xế Sơn lùi chéo từ làn khẩn cấp ra làn đường container đang đi ở giữa là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Nếu Sơn lùi thẳng thì sẽ không xảy ra va chạm.

Điều này được thể hiện rõ qua hồ sơ hiện trường, sau khi xảy ra tai nạn, xe container vẫn cách song song với mép đường 2,6m.

Đồng thời, bị cáo Hoàng cho rằng, tài xế Innova khai bản thân lùi xe không cần đạp ga là không hợp lý. Bị cáo Hoàng phân tích rằng xe Innova chở 11 người, quá tải nên phải đạp ga mới có thể lùi được.

“Chắc chỉ có anh Sơn và viện kiểm sát mới lái được…”, bị cáo Hoàng nói.

Luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bị cáo Hoàng) cho rằng, cơ quan tố tụng không xem xét nội dung công văn số 336 năm 2019 của Cục Đo đạc và Bản đồ khẳng định trong 52 giây mất tín hiệu hành trình ngay trước khi tai nạn, xe của Lê Ngọc Hoàng đi được 96,1m tức chưa tới 2m/giây. 

Điều trên chứng tỏ xe container có tốc độ khoảng 5 - 10km/h, giảm đến mức an toàn, có thể dừng lại ngay được.

Luật sư cũng cho rằng, cơ quan tố tụng không xem xét công văn số 336 trên, mà chỉ dựa trên công văn 1514 của Tổng cục đường bộ nêu rằng biển báo "Đi chậm" được áp dụng đối với phương tiện đi thẳng trên đường cao tốc (xe container đi thẳng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).

Bị cáo Hoàng trong phiên xét xử phúc thẩm ngày 5/6.

Sáng 5/6, sau khi kết thúc phần tranh luận, được nói lời sau cùng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng khóc, trình bày: “Đây là lần thứ 4 bị cáo đứng trước tòa, bị cáo vẫn khẳng định trong vụ tai nạn mình không có lỗi. Mong HĐXX minh oan cho bị cáo, bị cáo chịu oan thế này đã quá đủ rồi”.

Sau đó, HĐXX vào phòng nghị án và gần 11h cùng ngày, HĐXX tuyên y án sơ thẩm bị cáo Lê Ngọc Hoàng 4 năm 6 tháng tù giam về tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo kết luận điều tra, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn lái xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công, Thái Nguyên). Tài xế có bật đèn màu đỏ.

Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện xe Innova đi lùi nhưng Hoàng không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên để tránh xe của Sơn. Tuy nhiên, ở gương hậu bên trái, Hoàng thấy có xe đang đi đến nên không chuyển làn được.

Khi còn cách xe Innova khoảng 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô của Sơn dẫn đến vụ tai nạn khiến 4 người trên chiếc Innova thiệt mạng, 6 nạn nhân khác bị thương.

Cơ quan điều tra xác định bị can Ngô Văn Sơn lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn. Sơn còn chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế này vi phạm các điều 8, 16 và 68 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Bị can Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo. Tài xế Hoàng vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Điều 5 Thông tư 91 của của Bộ GTVT và vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo đó, Cơ quan điều tra thị xã Phổ Yên tiếp tục đề nghị VKS cùng cấp truy tố hai bị can Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại khoản 3, điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Clip: Lái xe container bị tuyên y án sơ thẩm, người mẹ gào khóc tại tòa

Mạnh Đoàn

Tin mới